ชำแหละระบบเบรกมอเตอร์ไซค์ ยังไม่ช่วยลดความเสี่ยงอุบัติเหตุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางมอเตอร์ไซค์สูงที่สุด คือ วัยรุ่นกลุ่มอายุระหว่าง 15 – 19 ปี ในจำนวนนี้กว่าครึ่ง เป็นอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี แม้ส่วนหนึ่งจะเกิดขึ้นจากพฤติกรรมการขับขี่ แต่หากการออกแบบตัวรถสามารถยกระดับมาตรฐาน โดยเฉพาะ “ระบบเบรก” ในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ ข้อมูลทางวิชาการบ่งชี้ว่า จะสามารถช่วยลดผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมาก

เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด สัญชาตญาณทำให้ชายคนนี้กำเบรก 2 ข้างจนมิด และเกิดเหตุการณ์ตามที่กล้องติดหมวกกันน็อกของเขาบันทึกไว้ได้  เขายอมรับว่า อาการตกใจจนนำไปสู่อุบัติเหตุในวันนั้น เกิดจากการใช้ความเร็ว และถนนลื่น แต่เพราะการเปลี่ยนรถจากบิ๊กไบค์ที่มีระบบเบรก ABS ซึ่งเคยใช้เป็นประจำ มาเป็นรถเล็กทั่วไปในท้องตลาด ทำให้เกิดภาวะล้อล็อก จนไม่สามารถควบคุมรถได้เหมือนอย่างเคย

แต่สำหรับเด็กชายวัย 16 คนนี้  ผลลัพท์ต่างกันสิ้นเชิง เมื่อเขาต้องเผชิญกับสถานการณ์ใกล้เคียงกัน เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา  เมื่อต้องเบรกกระทันหัน ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ของเขาไถลเข้าใต้รถบรรทุก ในฐานะคนซ้อนท้ายแขนขวาของเขาถูกรถ 6 ล้อ เหยียบกระดูกแหลกละเอียด ส่วนคนขับที่เป็นเพื่อนในวัยเดียวกัน เสียชีวิตคาที่ 

คณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ ที่ประกอบด้วย หน่วยงานรัฐหลายแห่ง ผู้ประกอบการมอเตอร์ไซค์ และสถาบันวิชาการด้านอุบัติเหตุ มีความพยายามทดสอบประสิทธิภาพระบบเบรกของรถมอเตอร์ไซค์ในท้องตลาด จนได้ข้อสรุปว่า เบรกแบบ ABS จะช่วยลดผลกระทบเมื่อต้องเผชิญกับภาวะเบรกกระชั้นชิดได้อย่างมาก

แม้ปัจจุบันกฏหมายจะกำหนดให้เยาวชนอายุ 15 - 18 ปี ที่มีใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราว ไม่สามารถขี่รถจักรยานยนต์เกิน 110 ซีซี ได้ เพราะเห็นว่ากลุ่มนี้ยังขาดประสบการณ์ในการควบคุมรถ แต่ในทางปฏิบัติ ตลาดมอเตอร์ไซค์มีรถขนาดไม่เกิน 110 ซีซี อยู่เพียงประมาน 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น นั่นหมายความว่า การควบคุมความเร็วในการขับขี่ของเด็กกลุ่มนี้ ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เป็นเรื่องยากมาก  ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนนเสนอว่า หากสามารถกำหนดให้รถมอเตอร์ไซค์ทุกคัน ติดตั้งระบบเบรก ABS ออกจากสายพานการผลิต ในราคาที่ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานมากเกินไป ช่วยชีวิตผู้ขับขี่ได้มากกว่า 600 คนต่อปี

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ