"อภิสิทธิ์" ตั้งเป้า ปชป.ต้องเป็นพรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดศักราชใหม่เข้าสู่ปีแห่งการเลือกตั้งวันแรก มีอย่างน้อย 2 พรรคการเมือง ที่ออกมาประเทศว่า ไม่ต้องการเป็นอะไหล่ให้กับพรรคใดในการจัดตั้งรัฐบาล หนึ่งในนั้น คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศชัดเจนว่า มีเป้าหมายเป็นพรรคเสียงข้างมากอันดับ 1 และยังไม่ใช่จังหวะหรือเวลาที่จะต้องมาพูดถึงข้อเสนอ "จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ"

เมื่อวันที่ (1 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นจุดยืน ของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต่อข้อเสนอการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ที่กลับมาอีกครั้ง โดยย้ำว่า ยังไม่มีเหตุผลจำเป็น ที่จะต้องใช้แนวทางนี้ พร้อมมองว่าการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ควรจะเกิดขึ้นจากความต้องการของทุกฝ่าย ไม่ใช่พรรคการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสนอขึ้นมา  โดยอ้างว่าเพื่อไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก

ส่วนจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ ย้ำว่าจะต้องเป็นเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล และมั่นใจว่าจะมีเก้าอี้ ส.ส. ในสภามากกว่า 100 ที่นั่ง แต่หากไม่ถึงก็พร้อมแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคตามกระแสข่าวที่ปรากฎออกมาก่อนหน้านี้

ส่วนปัญหาการวางตัวผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดชุมพร ที่มีข่าวว่า อาจไม่ส่งนายชุมพล จุลใส อดีตแกนนำ กปปส. ลงเลือกตั้ง เพราะ นายสุพล จุลใส พี่ชาย ย้ายไปลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทย  นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงว่า ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา และหากนายชุมพล ต้องการลงสมัครรับเลือกตั้ง ก็สามารถเข้าชี้แจงกับคณะกรรมการสรรหาได้

พร้อมกับพูดคุยกับประชาชน และแสดงความเป็นห่วงถึงปัญหาเศรษฐกิจ และราคายางพาราที่ตกต่ำ ก่อนเดินทางกลับไปเปิดบ้านพัก ให้ข้าราชการ เอกชน พ่อค้า และประชาชน เข้าอวยพร เนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ โดยมี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ตรัง เขต 1 เขต 3 และนักการเมืองท้องถิ่น เดินทางร่วมมอบกระเช้าอวยพร

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกับประชาชนจังหวัดตรัง ทำบุญตักบาตร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ที่สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง พร้อมกับพูดคุยกับประชาชน และแสดงความเป็นห่วงถึงปัญหาเศรษฐกิจ และราคายางพาราที่ตกต่ำ [MOS]ก่อนเดินทางกลับไปเปิดบ้านพัก ให้ข้าราชการ เอกชน พ่อค้า และประชาชน เข้าอวยพร เนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ โดยมี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ตรัง เขต 1 เขต 3 และนักการเมืองท้องถิ่น เดินทางร่วมมอบกระเช้าอวยพร

ด้านนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ออกมาเรียกร้องให้ กกต. เข้มงวดในการทำหน้าที่ หลังเริ่มปรากฏข่าวการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในหลายพื้นที่ พร้อมมองว่าสถานการณ์ทางการเมืองหลังการเลือกตั้ง ยังคาดการณ์ลำบากว่าใครจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ยืนยันว่าพรรคชาติไทยพัฒนา จะไม่เป็นพรรคตัวแปร หรือที่ฝ่ายการเมืองให้คำนิยามว่าเป็น "พรรคนั่งร้าน" ให้กับผู้มีอำนาจกลับเข้ามาสู่ตำแหน่งหลังการเลือกตั้ง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ