"พายุปาบึก” มาจากไหน! รู้ไว้ก่อนมาถึงภาคใต้ของไทยคืนนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดศักราชปี 2562 มาไม่ทันไร กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนจังหวัดภาคใต้ของไทยเตรียมรับมือพายุดีเปรสชั่นที่เพิ่มกำลังแรงขึ้นเป็นโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) ซึ่งจะทำให้บริเวณภาคใต้ของไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากช่วงวันที่ 3-5 มกราคม นี้

สำหรับชื่อพายุโซนร้อน “ปาบึก” เป็นหนึ่งในชื่อที่ สมาชิกของคณะกรรมการพายุไต้ฝุ่นขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organizations Typhoon Committee) กำหนดไว้ “โดยอยู่ในกลุ่มชื่อพายุหมุนเขตร้อนที่ก่อตัวทางมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันตกตอนบนและทะเลจีนใต้ ตั้งโดยสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นชื่อปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ (ปลาบึก) อยู่ในแม่น้ำโขง”

(ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ที่มาของชื่อพายุ)

ซึ่งการมาของ พายุปาบึก นั้นมาจากบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และพายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งนายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ม.ค.2562 ยืนยันว่า “พายุปาบึกไม่มีโอกาสที่จะมีความรุนแรงเท่ากับพายุไต้ฝุ่นเกย์ หากเปรียบเทียบคงเท่ากับพายุลินดาเมื่อปี 2540”  

โดยแตกต่างกันใน 2 ปัจจัย คือ ความเร็วลม ซึ่งพายุโซนร้อนปาบึก ความเร็วลมอยู่ที่ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่พายุไต้ฝุ่นเกย์ 118 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แค่ เศษ 1 ส่วน 2 ของพายุไต่ฝุ่นเกย์ ซึ่งความเสียหายก็จะน้อยกว่าด้วย เพราะครั้งพายุไต้ฝุ่นเกย์นั้นพายุหยุดนิ่งอยู่กับที่เป็นเวลา 1 วัน ขณะที่พายุโซนร้อนปาบึกจะเคลื่อนตัวไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 3 -4 มกราคม มีฝนตกหนัก จ.สุราษฎร์ธานี เกาะสมุย นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ สตูล ตรัง วันที่ 5 มกราคม จะตกหนักถึงหนักมาก จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่ อ.บางสะพาน ลงไป ชุมพร สุราษฎร์ธานี เกาะสมุย และ นครศรีธรรมราช

(ข่าวที่เกี่ยวข้อง : อุตุฯ เตือน "ปาบึก" พัฒนาเป็นพายุโซนร้อน เข้าใต้ 3-5 ม.ค.นี้)

ซึ่งการมาของพายุโซนร้อนปาบึกนั้นทำให้หลายฝ่ายเตรียมการรับมือ โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด่วน!

(ข่าวที่เกี่ยวข้อง : “อนุพงษ์” สั่งรับมือ “พายุปาบึก” ยันสัญญาณเตือนไม่มีปัญหา)

(ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี เตรียมพร้อมรับมือ “พายุปาบึก”)

แผนการอพยพพนักงานจากแท่นขุดเจาะ ของทั้ง บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ได้ออกประกาศ ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมงและเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยของการปฏิบัติงานในพื้นที่ปฏิบัติงานนอกชายฝั่งเพื่อรับมือสถานการณ์ดังกล่าว เนื่องจากสถานการณ์มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของพนักงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง ปตท.สผ.จึงส่งพนักงานและผู้รับเหมาบางส่วนที่ไม่สามารถปฏิบัติงานจาก 3 แท่นขุดเจาะ ได้แก่ บงกช บงกชใต้ และอาทิตย์ แท่นละประมาณ 150-200 คน กลับขึ้นฝั่งที่ จ.สงขลา เนื่องด้วยปัญหาสภาพอากาศ พร้อมระงับการเดินทางไปยังฐานปฏิบัติการนอกชายฝั่ง ระงับกิจกรรมการสำรวจและการซ่อมบำรุงไว้ชั่วคราว เคลื่อนย้ายแท่นเจาะและเรือสนับสนุนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบออกจากบริเวณพายุดีเปรสชัน ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.2561

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ฤทธิ์พายุปาบึก ปตท.สผ. "ระงับการผลิตก๊าซฯ 2 แท่น" ในอ่าวไทย)

เช่นเดียวกับ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ออกแถลงการณ์ เรื่อง สถานการณ์พายุโซนร้อน “ปาบึก” โดยได้จัดตั้งทีมงานจัดการกับสภาวะฉุกเฉินเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และอยู่ระหว่างการดำเนินการอพยพพนักงานส่วนใหญ่ขึ้นฝั่ง รวมทั้งเคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะและเรือสนับสนุนต่างๆ ไปยังสถานที่ที่ปลอดภัย โดยได้เริ่มดำเนินการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 วัน ตามขั้นตอนของแผนความปลอดภัยของบริษัทฯ

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก สวท.สมุย กรมประชาสัมพันธ์

รวมทั้งผู้ประกอบการบนเกาะสมุย ได้ตั้งศูนย์เตรียมความพร้อมรับมือพายุโซนร้อนปาบึก ขณะที่การให้บริการเรือเฟอร์รี่ ได้ประกาศ หยุดให้บริการรับส่งผู้โดยสาร ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 3 ม.ค.62 และในวันที่ 4 ม.ค.62 ก็จะหยุดให้บริการรับส่งผู้โดยสารทั้งวัน รวมทั้ง บริษัทเรือเร็วลมพระยา ซึ่งเป็นเรือโดยสารที่รับส่งผู้โดยสารไปยังเกาะต่างๆ ได้แจ้งงดให้บริการรับส่งผู้โดยสารในวันที่ 4 ม.ค.62 ตลอดทั้งวันเช่นกัน โดยจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 5 ม.ค.62 ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับสภาพคลื่นลมในทะเล ส่วนเรือประมงพื้นบ้านขนาดเล็กของทั้ง จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี  ต่างนำเรือจอดตามร่องน้ำเพื่อความปลอดภัย ในขณะเรือที่ออกทะเลไปก่อนหน้า ได้นำเรือเข้าหลบตามเกาะกลางทะเลต่างๆ แล้ว

ด้าน ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤตในเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ซึ่งอาจทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำสูงขึ้นอย่างฉับพลับด้วย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ