ทีมกรุ๊ป เชื่อพิษ “พายุปาบึก” ทำนครศรีฯ อ่วม แนะ ปชช.ออกจากพื้นที่เสี่ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมกรุ๊ป เชื่อ “นครศรีฯ” รับผลกระทบจาก “ปาบึก” หนักสุด แต่พายุลูกนี้ไม่แรงเท่ากับาพายุไต้ฝุ่นเกย์ กับ พายุแฮเรียต ที่พัดถล่มแหลมตะลุมพุก

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2562 นาย อวิรุทธ์ สุขสมอรรถ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำ ทีมกรุ๊ป วิเคราะห์สถานการณ์พายุปาบึก ที่พัดเข้าสู่ประเทศไทย ผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ว่า ตอนนี้ช่วงปลายพายุปาบึก เข้าใกล้ที่ จ. นราธิวาส ปัตตานี แต่ศูนย์กลางห่างประมาณ 180 กิโลเมตร โดยพายุจะเคลื่อนตัวมาอย่างช้าๆ คาดว่าเย็นนี้พื้นที่นราธิวาส ปัตตานี จะมีลม และ ฝนตก จากนั้น พายุปาบึก จะพัดขึ้นไปยังพื้นที่ จ.สงขลา ( อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เตือน! “พายุปาบึก” เข้าไทยวันนี้ ระวังอันตรายฝนตกหนักมาก

เย็นวันที่ 4 ม.ค. 2562 พายุพัดขึ้นฝั่ง ที่ จ.นครศรีธรรมราช แต่ไม่ขึ้นไปยัง เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี คาดว่านครศรีธรรมราชจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด จากนั้น ในวันที่ 6 ธ.ค.2562 พายุพัดผ่านไปยังประเทศเมียนมาร์  

ส่วนพายุปาบึกจะทำให้ทะเลมีคลื่นสูง 5 เมตรหรือไม่นั้น นาย อวิรุทธ์ กล่าวว่า พายุปาบึก ความแรงจะทำให้น้ำทะเลยกขึ้นประมาณกว่า 1 เมตร บวกคลื่นทะเลอีก 3 เมตร จะทำให้ทะเลมีคลื่นเกือบๆ 5 เมตร แต่ความุรนแรงของพายุลูกนี้ไม่เท่าพายุใต้ฝุ่นเกย์ และจากการคาดการณ์แล้วพายุลูกนี้จะไม่พัฒนาถึงขั้นเป็นพายุใต้ฝุ่น  ( อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เรื่องราวของ “แหลมตะลุมพุก” วันที่พายุปาบึกกำลังมา

สำหรับ พายุปาบึก มีความเร็วประมาณ 65 กม./ชม. เมื่อขึ้นฝั่งที่นครศรีธรรมราชจะมีความเร็วประมาณ 85 กม./ชม. แต่ไม่เท่าพายุแฮเรียต ที่พัดถล่มแหลมตะลุมพุก เมื่อปี 2505 เพราะพายุแฮเรียต มีความเร็วประมาณ 95 กม./ชม. ถึงแม้ความเร็วจะใกล้เคียงกัน แต่เชื่อว่าผลกระทบไม่เท่ากับเหตุการณ์ในอดีต เนื่องจากสมัยนั้นการแจ้งเตือนค่อนข้างล่าช้า แต่ปัจจุบันระบบการแจ้งเตือนรวดเร็วจนมีความพร้อมในการรับมือ ส่วนผลกระทบอาจส่งผลให้สิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงได้รับเสียหาย และ ทางที่ดีประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงควรจะอพยพมาอยู่ในศูนย์พักพิง ( อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : กำเนิด "พายุปาบึก" บุกไทย

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ที่ปักหลักรายงานสถานการณ์พายุปาบึก รายงานสถานการณ์พายุในพื้นที่ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ว่า ขณะนี้เริ่มมีฝนตกลงมาแล้ว และนายอำเภอปากพนัง พร้อมตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งทะเล อพยพมายังศูนย์พักพิงชั่วคราว และ ขณะนี้มีผู้ประสบภัย อพยพมาอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวจำนวนมากแล้ว แต่ยังมีบางส่วนที่ยังไม่เดินทางมาเพราะเก็บข้าวของยังไม่เสร็จ และ ในช่วงเย็น นายอำเภอ จะตระเวนสำรวจอีกครั้งว่ายังมีประชาชนตกค้างอยู่หรือไม่ พร้อมจัดกำลังตำรวจคอยลาดตระเวนเฝ้าทรัพย์สินให้กับประชาชนด้วย  ( อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : นครศรีฯ สั่งอพยพด่วน! 6 อำเภอ หนี “พายุปาบึก”

สำหรับ ศูนย์พักพิงชั่วคราว อยู่ห่างจากทะเลเกินกว่า 1 กิโลเมตร โดยทางอำเภอปากพนัง วิเคราะห์ว่า พายุลูกนี้จะทำให้ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 5 เมตร และพัดขึ้นฝั่งไกลถึง 1 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัย จึงต้องอพยพประชาชนมาอยู่ให้ห่างจากรัศมีของคลื่นที่จะพัดขึ้นฝั่ง ( อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "พายุปาบึก” มาจากไหน! รู้ไว้ก่อนมาถึงภาคใต้ของไทยคืนนี้

ดูคลิปที่นี่ : “ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ” เตือน “นครศรีธรรมราช” อ่วมจาก “พายุปาบึก” แนะปชช.จุดเสี่ยงอพยพด่วน!

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ