ปภ.สรุปความเสียหาย "พายุปาบึก" เสียชีวิต 3 คน สูญหาย 1 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า จัดทำแผนที่รวบรวมผลกระทบจากพายุปาบึก ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยผลกระทบจากอิทธิพลของพายุปาบึก พบว่า ทำให้มีผู้เสียชีวิต รวม 3 คน สูญหาย 1 คน

เมื่อวันที่ (5 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปความเสียหายเบื้องต้นจากพายุปาบึก พบว่า มีผู้เสียชีวิต 3 คน แบ่งเป็น ในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช 2 คน และ เสียชีวิตที่จ.ปัตตานี จากเหตุเรือล่ม 1 คน รวมถึงมีผู้สูญหายจากเหตุเรือล่มดังกล่าวอีก 1 คน ส่วนภาพรวมสถานการณ์พบว่า 8 จังหวัดภาคใต้ได้รับผลกระทบจาก “พายุปาบึก” และบางส่วนต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย หากยังมีฝนตกสะสมและคลื่นลมแรง โดยจังหวัดที่มีประชาชนถูกอพยพมากที่สุด คือ จ.นครศรีธรรมราช มีประชาชนอพยพ 7 อำเภอ 94 จุด รวม 22,718 คน รองลงมาคือ จ.สงขลา มีผู้อพยพ 5,622 คน  และจ.ชุมพร 2,121 คน 

ส่วนจังหวัดที่มีสิ่งปลูกสร้างได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ จ.สงขลา มีเสาไฟฟ้าล้ม 17 ต้น หอกระจายข่าวเสียหาย 1 แห่ง และมีบ้านเรือนประชาชนเสียหายจากคลื่นซัดฝั่ง 475 หลัง  รองลงมาคือ จ.นราธิวาส มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ 1,422 หลัง ส่วนที่  จ. นครศรีธรรมราช มีเสาไฟฟ้าล้ม 32 ต้น  และ จ.ปัตตานี มีบ้านเรือนเสียหายรวม 25 หลัง

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า เปิดเผย ช่องทางการตรวจสอบข้อมูลผลกระทบที่ได้จากพายุปาบึก หลังรวบรวมข้อมูลจากทั้งภาคประชาชน  ข่าวสารที่นำเสนอทางสื่อมวลชน  และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ไว้ในแผนที่เดียวกัน เผยแพร่ทางเว็บไซต์ https://gistdaportal.gistda.or.th/pabuk 

โดยข้อมูลที่ปรากฎในเว็บไซต์นี้มีทั้ง จุดที่มีน้ำท่วม จุดที่มีเสาไฟฟ้าล่ม จุดอพยพ จุดที่มีการปิดถนน รวมถึง ข้อมูลสถานที่สำคัญในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของจิสด้าจะอัพเดตข้อมูลทุก 10 นาที  สำหรับการรวบรวมข้อมูลนี้ถือเป็นครั้งแรกที่นำฐานข้อมูลจากส่วนต่างๆมารวมไว้ในที่เดียวเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา

นอกจากนี้ จิสด้า ยังเปิดเผยภาพแผนที่ที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียม ซึ่งพบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้วกว่า 26,753 ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำในจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา รวมทั้งมีพื้นที่ชายฝั่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช และสงขลา ได้รับความเสียหายที่เกิดจากคลื่นพายุซัดฝั่งด้วย

อ่านข่าวที่ 

ฤทธิ์พายุปาบึก ปตท.สผ. "ระงับการผลิตก๊าซฯ 2 แท่น" ในอ่าวไทย
 บริษัทเดินเรือ "เกาะสมุย" หลายแห่ง งดบริการชั่วคราว
 3,000 – 5,000 ล้าน ค่าเสียหายจาก “ปาบึก”
 “ปาบึก” เคลื่อนลงอันดามันวันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ