“วันนี้เด็กกรุงเทพคริสเตียนมีความสุขเป็นพิเศษ” เสียงจากผอ.โรงเรียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผอ.โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนชี้ วันนี้เด็กมีความสุขเป็นพิเศษ ย้ำไม่ถึงขั้นเลิกชุดนักเรียน

รายการเป็นเรื่องเป็นข่าวทางสถานีโทรทัศน์ PPTV ได้จัดรายการในตอน  ปลดแอก ชุดนักเรียน! โดย นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผอ.โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน  กล่าวว่า ที่ทำเช่นนี้เพราะปีนี้โรงเรียนใช้วิสัยทัศน์ว่าโรงเรียนแห่งความสุข เราอยากให้องค์กรของเรามีความสุขกว่าแต่ก่อน เมื่อก่อนมีใส่ชุดไทยนักเรียนก็บอกมีความสุข เมื่อเราถามว่าหากใส่ชุดไปรเวทจะมีความสุขไหม เขาก็บอกมีความสุขมาก   เราเห็นว่าเหลืออีก 6 สัปดาห์ เราอยากรู้ว่าเขามีวิจารณญาณความรับผิดชอบแค่ไหน   นอกจากนี้เราอยากรู้ว่ายูนิฟอร์มกับไปรเวทมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร  เราอยากรู้ว่าการใส่ชุดไปรเวทมา แค่สัปดาห์ละหนึ่งครั้งจะส่งผลกับพัฒนาการทางบวกจริงหรือไม่ และเด็กแค่เปลี่ยนจากชุดยูนิฟอร์มเป็นไปรเวทเป็นการเหลื่อมล้ำทางสังคม หรือเป็นภาระกับผู้ปกครองหรือไม่ หากเป็นจริงก็จะได้นำมาพัฒนาปรับปรุงเด็ก  

เมื่อถามว่าหากเป็นเช่นนี้นักเรียนจะไปสนใจกับการแต่งตัวหรือไม่  นายศุภกิจกล่าวว่า ก็เป็นห่วงและอยากรู้ว่าจริงหรือไม่ แต่โรงเรียนคือที่ฝึกอบรม เราต้องการให้เด็กนำเสนอทุกอย่างในนี้เราจะได้เสนอ จะได้ขัดเกลาเขาได้ เราจะได้วิจัย จะได้เห็นว่าเขาขนาดไหน เราจะได้ขัดเกลาเขาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :“กรุงเทพคริสเตียน” สุดคึกคัก เด็กแต่งชุดไปรเวทมาเรียนวันแรก!
ข่าวที่เกี่ยวข้อง : จุดกำเนิด "ชุดนักเรียน" มีมากกว่า 100 ปี

เมื่อถามว่าจะไปถึงขั้นยกเลิกการใส่ชุดนักเรียนหรือไม่   นายศุภกิจกล่าวว่าเราไม่เคยพูดถึงเรื่องนั้น ชุดนักเรียนมีจุดแข็งที่ชุดไปรเวทเป็นไม่ได้ เราแค่เอาไปรเวทมาเสริมเท่านั้นเอง   วันนี้เป็นวันที่มีความสุข แม้แต่อาจารย์พิเศษเขาก็รู้สึกว่าวันนี้เด็กมีอินเนอร์กระตือรือร้นอยากเรียนหนังสือ วันนี้เป็นวันสดชื่นมากสำหรับเด็กกรุงเทพคริสเตียนตั้งแต่เช้า   วันนี้เป็นสัปดาห์แรกเขาอาจจะโชว์ออฟ แต่สักพักเราจะเห็นสิ่งที่เขาต้องการนำเสนอ ตัวตนของเขา และเราจะขัดเกลาได้  

“วันนี้มีรายการถ่ายทำเยอะมีสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งไปถามว่า จะไม่เกิดความเหลื่อมล้ำหรือ  เด็กก็ตอบว่ามีแต่คนที่คิดไม่เป็นที่คิดอย่างนั้น” นายศุภกิจกล่าว

ด้านนายพชรพรรษ์ ประจวบลาภ เลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าสมัย  ร.5 ทรงมีกฎระเบียบเรื่องชุดนักเรียน แต่สมัยนั้นก็ไม่ได้มีจำหน่าย แต่เป็นการแจกเพื่อให้เกิดความเท่าเทียม ขณะที่ปัจจุบันต้องซื้อค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่อีกเรื่องที่สำคัญคือเรื่องความคิดสร้างสรรค์  อันนี้เป็นการคืนความสุขที่จับต้องได้ และคงไม่แต่งแบบนี้ทุกวัน  หากถามเรื่องความเสมอภาคทางชุด ชุด เราดูออกไหมว่าเขาใส่แบรนด์อะไร หากจะอวดชุดนักเรียนก็อวดได้  ชุดนักเรียนมีหลายราคา ถ้าจะอวดชุดนักเรียนก็อวดได้ และเสื้อนักเรียนต้องซื้อทุกปี   ครั้งนี้เป็นวิสัยทัศน์ดีๆในการได้ปลด 

นายพชรพรรษ์กล่าวต่อว่าระเบียบวินัยไม่ได้ดูแค่เรื่องเครื่องแต่งกาย คุณรู้หรือไม่ว่าคุณใส่ชุดอะไรหน้าที่คือต้องเรียน  วินัยไม่ใช่แค่อยู่ที่การต่างกาย   

“นักเรียนมีความสุขแค่ไหน  ที่ไหนมีความสุขที่นั่นเราก็อยากไป และอยากมาอยู่ในพื้นที่ที่มีความสุช เรากำลังจัดสภาพแวดล้อมที่ดี” นายพชรพรรษ์กล่าว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ