พบเต่ามะเฟือง หายากที่สุดในเมืองไทยวางไข่ชายหาดพังงา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเฝ้าติดตามการวางไข่ของแม่เต่ามะเฟืองบนชายหาดในจังหวัดพังงา หลังจากที่มันขึ้นมาวางไข่บนชายหาดแล้ว 2 ครั้ง ล่าสุด เจ้าหน้าที่พบหลุมไข่เต่ามะเฟืองเพิ่มขึ้นอีก 1 รัง

เมื่อวานนี้ (8 ม.ค. 2562 ) สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อยู่เวรเฝ้าระวังรังไข่เต่ามะเฟืองว่า พบร่องรอยการขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่ามะเฟือง จำนวน 1 รัง ห่างจากจุดวางไข่เดิมที่บริเวณหาดคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า ไปทางทิศเหนือประมาณ 430 เมตร

เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพบไข่เต่ามะเฟือง 112 ฟอง แต่เป็นไข่สมบูรณ์ 64 ฟอง ส่วนที่เหลือ 48 ฟองเป็นไข่ลม จึงเคลื่อนย้ายไปเพาะฟักที่ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดคึกคัก จ.พังงา เพื่อความปลอดภัยของไข่เต่าจากน้ำทะเลที่จะซัดเข้ามาถึงรังไข่เต่า

หลังจากทราบข่าวพบรังไข่เต่ามะเฟืองบนชายหาดรังที่ 3 ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความยินดี พร้อมกับให้ข้อมูลว่า แม่เต่าวางไข่แทบจะเป็นตามตำรา ห่างกัน 10 วันเศษ จากรังที่ 2 เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2561 ส่วนไข่รอบนี้มีไข่ลมปนมากขึ้น หมายความว่าไข่น่าจะใกล้หมดท้องแล้ว

สรุปตอนนี้มีไข่เต่า 3 รัง รังแรกกับรังสาม อยู่ที่หาดคึกคัก เขาหลัก อ.ตะกั่วป่า ส่วนรังสองอยู่หาดวัดท่าไทร อ.ท้ายเหมือง คาดลูกเต่ามะเฟืองรังแรกน่าจะทยอยฝักมาชมโลกในช่วงวันวาเลนไทน์ กลางเดือนก.พ.เป็นต้นไป ต่อเนื่องถึงรังที่สามประมาณกลางเดือนมีนาคม ซึ่งจะมีลูก ๆ เต่ามะเฟืองว่าที่สัตว์สงวน วิ่งเตาะแตะลงทะเลมากกว่า 250 ตัว ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดมาก่อนในไทย

( อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เต่ามะเฟืองโผล่วางไข่ หาดเขาหลักครั้งแรกในรอบ 5 ปี )

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ