ชิ้นโบแดง “บิ๊กป้อม” โว อียู ปลดใบเหลือง ประมงไทย ผลงานรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“พล.อ.ประวิตร” ชี้ รัฐบาล ทำงานหนักตลอด 4 ปี ยัน ประมงไทย ได้ประโยชน์

จาการกรณีสหภาพยุโรป หรือ อียู ประกาศปลดใบเหลือง การทำประมงที่ผิดกฎหมายและไร้ระเบียบหรือ ไอยูยู เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมาวานนี้ ล่าสุดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นี่คือผลงานชิ้นโบแดง ที่รัฐบาลซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้งทำมาตลอด 4 ปี และจะเกิดผลดีในระยะยาวต่อการส่งออกและพันธุ์สัตว์น้ำ ของกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน สมาคมรักษ์ทะเลไทย ยืนยันว่า รัฐบาลทำงานหนักมาตลอด 4 ปี เพื่อแก้ปัญหาจนล่าสุดเมื่อวานนี้ อียูปลดใบเหลืองอย่างเป็นทางการให้ไทยแล้ว
ส่วนแนวทางหลังจากนี้ พล.อ.ประวิตร ระบุว่าต้องจัดหามาตรการดูแลชาวประมงชายฝั่งเพื่อให้มีรายได้เพียงพอ ส่วนการเป็นเจ้าภาพประชุมดยอดอาเซียนของไทยในปีนี้ รัฐบาลจะชวนประเทศเพื่อนบ้านหารือเรื่องนี้ด้วย เนื่องจากต้องการทำให้ทุกประเทศในอาเซียนปลดจากใบเหลืองไอยูยู

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณพล.อ..ประวิตร และ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ผ่านสื่อมวลชน หลังสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการประมงและแรงงานได้สำเร็จและขอบคุณหน่วยงานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มชาวประมงที่ให้ความร่วมมือการแก้ปัญหานี้

ขณะที่นายบรรจง นะแส ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย มองว่า การปลดธงเหลืองไอยูยู จากทางอียู จะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมประมงพาณิชย์มากที่สุด เพราะตลาดส่งออกจะคึกคักขึ้น ขณะที่ประมงชายฝั่ง อาจจะไม่ได้เห็นผลมากนัก แต่อนาคตอาจจะได้รับผลดีจากการควบคุมปริมาณการจับสัตว์น้ำในปัจจุบัน เพราะรัฐบาลจะสามารถนำผลวิจัย สถิติการเก็บข้อมูลสัตว์น้ำต่างๆ มาวิเคราะห์ เพื่อลดเครื่องมือทำประมงบางประเภทได้ ก็จะเป็นผลดีต่อทรัพยากรทางทะเล

หลังจากนี้ก็ยังต้องจับตาดูว่า รัฐบาล จะเยียวยา ชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบในช่วงที่ผ่านมาอย่างไร เช่น เรือพาณิชย์ ที่ กรมประมง เคยออกมาระบุว่าจะซื้อ เรือออกนอกระบบ ล็อตแรก 600 กว่าลำ และยังไม่รวมล็อต 2 อีกจำนวนหนึ่ง ที่เรือจะหมดอายุในวันที่ 11 มกราคม 2562 ซึ่งต้องใช้งบประมาณในการซื้อค่อนข้างสูง แต่กลับยังไม่มีความชัดเจน รวมถึง จับตาถึง ข้อกฎหมายต่างๆ ที่ บรรจุอยู่ใน พ.ร.ก.ประมง 2558 และ ม.44 ว่าจะยังคงกำหนดอัตราโทษสูงแบบนี้ต่อไปหรือไม่ เพราะตลอด4ปี ที่ผ่านมาที่ รัฐบาลกวดขันเรื่องนี้ มีชาวประมงได้รับผลกระทบจำนวนมาก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ