“ไทยรักษาชาติ” หนุน เลือกตั้ง 24 ก.พ. หวั่น โมฆะ หากเกินกรอบ 150 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย จะออกมายืนยันว่า หากขยับวันเลือกตั้งออกไปจาก 24 กุมภาพันธ์ จะไม่กระทบต่อกรอบกฎหมายจนทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แต่ดูเหมือนว่ายังไม่ได้ทำให้ฝ่ายการเมืองมั่นใจ เมื่อวันนี้พรรคไทยรักษาชาติออกมาแสดงจุดยืนว่า กำหนดการเลือกตั้งไม่ควรจะเลื่อนออก เพราะมีความสุ่มเสี่ยงที่จะขัดรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ (9 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ เปิดตัวรถโมบายหาเสียงเคลื่อนที่จำนวน 5 คัน รถทั้งหมดนี้ติดตั้งอุปกรณ์ถ่ายทอดการปราศรัยแบบเรียลไทม์และสามารถพูดคุยกับแกนนำพรรคที่อยู่ระหว่างลงพื้นที่อื่นๆได้ ตามแผนพรรคไทยรักษาชาติจะเริ่มปล่อยรถหาเสียงรอบกรุงเทพฯ  ตั้งแต่วันนี้ และจะขยายปล่อยไปตามมูมิภาคต่างๆ เป็นลำดับต่อไป   

ระหว่างเปิดตัวรถหาเสียง นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ แสดงความกังวลต่อกำหนดการเลือกตั้งที่ยังไม่ชัดเจน โดยระบุว่า ทางพรรคมีจุดยืนที่สนับสนุนให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เพราะเชื่อว่า หากขยับออกไปตามกระแสข่าวที่ปรากฎออกมามีความสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ขัดต่อข้อกำหนดจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายในกรอบเวลา 150 วัน จนทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

นายจาตุรนต์ ยังแสดงความกังวลเรื่อง การเคลื่อนย้ายและเก็บรักษา หีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ที่เวลานี้ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่า หากเป็นเช่นนี้ อาจเป็นช่องโหว่ให้เกิดข้อครหาถึงความโปร่งใส่หลังการเลือกตั้งได้

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ยังต้องรอกกต.กำหนดความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้งก่อน ขณะที่วันพรุ่งนี้(10ม.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อรับทราบหมายกำหนดการพระราชพิธี

ส่วนการที่กระทรวงศึกษาธิการ เลื่อนวันสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และ ความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ของนักเรียนไปก่อนหน้านี้ นายวิษณุ ยอมรับว่า ยังไม่สามารถเลื่อนกลับมาวันเดิมได้ เนื่องจากต้องรอความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้งก่อน ส่วนในระหว่างนี้ต้องทำใจว่าวันสอบยังจะต้องยึดตามวันเดิม คือ 16-19 กุมภาพันธ์ แต่หากวันเลือกตั้งเลื่อนออกไปจาก 24 กุมภาพันธ์ ก็สามารถเลื่อนวันสอบกลับมาเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ได้

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ