นักวิจัยไทย เผย รร.สหรัฐฯบางแห่ง พบเด็กใส่ชุดไปรเวท ถูกกลั่นแกล้งจริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ดร.ศิญาณี’ เผยโรงเรียนในสหรัฐฯ บางแห่ง สนับสนุนให้ใส่ชุดยูนิฟอร์ม เพื่อลดความเลื่อมล้ำ และการถูกกลั่นแกล้ง

วันนี้ (10 ม.ค.62) ดร.ศิญาณี หิรัญสาลี นักวิจัยอิสระจากเพจเฟซบุ๊ก เดอะทีซิส และผู้ก่อตั้ง หจก.เดอะทีซีส เปิดเผยว่า จากการรวบรวมข้อมูลพบว่ายังไม่มีที่ไหนที่ระบุว่าได้ว่าใส่ชุดไปเวทแล้วดี หรือไม่ดี เพราะตัวนักเรียนจะเป็นผู้บ่งบอก ขณะที่งานวิจัยที่รวบรวมในสหรัฐอเมริกา พบว่าแต่ละที่บอกไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงไม่สามารถทำวิจัยในพื้นที่แห่งเดียวแล้วจะตอบได้ทุกพื้นที่บนโลกนี้

อย่างไรก็ตาม บางพื้นที่ก็เห็นด้วยที่ไม่ต้องใส่ชุดยูนิฟอร์ม เนื่องจากผู้ปกครองไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย แต่บางงานวิจัยก็ชี้ให้เห็นว่ามีความเลื่อมล้ำ เพราะคนที่ใส่ชุดที่ตกเทรนด์ ชุดไม่เหมือนของเพื่อน ก็ตกเป็นเป้าหมายในการถูกกลั่นแกล้ง หรือบางที่บอกว่าถ้าผู้บริหารมาพูดขอให้เด็กใส่ชุดนักเรียน แล้วทุกคนยอมรับร่วมกัน ซึ่งก็จะยอมรับกันได้ แต้ถ้ามาออกกฎโดยที่ไม่ได้ปรึกษานักเรียนก่อน ก็จะไม่เป็นที่ยอมรับกัน

ทั้งนี้ปัจจุบันมีเทรนด์ที่โรงเรียนในสหรัฐอเมริกา แนะนำให้ใส่ชุดยูนิฟอร์ม เนื่องจากค้นพบว่าให้เด็กใส่ชุดไปรเวทแล้วเกิดการกลั่นแกล้งจริง ๆ แล้วการกลั่นแกล้งโรงเรียนดังกล่าวก็เยอะขึ้น ดังนั้นการลดเรื่องความเหลื่อมล้ำ ชุดยูนิฟอร์ม ก็เป็นทางออกหนึ่ง  

“ในฐานะนักวิจัย สนับสนุนโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย 100 เปอร์เซ็นต์ ในฐานะที่เป็นโรงเรียนที่ทำวิจัย ดังนั้นควรจะปล่อยเขาได้ลองทำให้สำเร็จก่อน แล้วนำข้อมูลว่าเปิดเผยว่าดีขึ้น หรือไม่ดีขึ้นอย่างไรแล้วค่อยตัดสิน ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ค่อยเข้าไปตัดสิน” ดร.ศิญาณี กล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ