ตร.ล่ามือวางยาเบื่อลิง พิรุธคนงานต่างด้าวหายตัวหลังเกิดเหตุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การสืบสวนหาคนวางยาเบื่อ “ลิงแสม” ศาลเจ้าพ่อยางงาม ตายยกฝูงใน อ.แกลง จ.ระยอง ล่าสุดตำรวจสอบปากคำผู้ต้องสงสัยที่อยู่ใกล้จุดพบซากลิงนอนตายไปแล้ว 3-4 ปาก แต่ยังไม่สามารถระบุตัวผู้กระทำได้ เพราะต้องรอผลตรวจลายนิ้วมือบนซองยาฆ่าแมลงและเปลือกแตงโม ที่พบในจุดเกิดเหตุ

เมื่อวันที่ (11ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พื้นที่ที่พบลิงแสมนอนตายหลังวัดยางงาม หมู่ 5 ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง  ในวันนี้ยังสัมผัสกลิ่นเหม็นได้ทั่วบริเวณ ซึ่งเมื่อวานพบซากลิงแสมเพิ่มอีก 6 ตัว รวมทั้งหมด 23 ตัวแล้ว และคาดว่ายังมีอีก เพราะยังได้กลิ่นเน่าอยู่ตามป่าไผ่และสวนผลไม้ของชาวบ้าน

สำหรับพื้นที่อยู่อาศัยของลิงแสมเดิม ที่จะอยู่ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อยางงาม ป่าชุมชนเนื้อที่กว่า 48 ไร่ ทีมข่าวพีพีทีวีเข้าไปสำรวจพบว่าไม่มีลิงอยู่อาศัย เพราะไม่มีแหล่งอาหาร ทำให้ลิงบุกเข้ามาในพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน

นายสุชาติ น้ำเงิน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.กระแสบน  บอกว่า ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน และยอมรับว่าชาวบ้านได้รับผลกระทบจากลิงที่เข้ามากินผลไม้ในสวน แต่ก็แค่ใช้หนังสติ๊กยิงหรือจุดประทัดไล่เท่านั้น ไม่เคยมีใครในละแวกนี้ใช้วิธีวางยาเบื่อ เพราะมีความเชื่อว่าเป็น "เจ้าพ่อยางงาม"  จึงไม่มีใครกล้าทำอะไร และตอนนี้คนในหมู่บ้านถูกมองว่าเป็นคนจิตใจโหดร้าย

ด้านนายนพพร ทนาสนถิ์ เจ้าของสวนผลไม้ จุดเกิดเหตุ ที่ถูกตำรวจเรียกไปสอบปากคำ ยืนยัน ไม่เคยคิดทำร้ายลิง ด้วยวิธีวางยาเบื่อ เพราะมีเชื่อว่าเป็นลิงเจ้าพ่อยางงาม แต่เคยใช้หนังสติ๊กยิงขับไล่ ขณะเข้ามากินผลไม้ในสวนซึ่งมีทั้งทุเรียน ลำใย และกล้วยซึทงได้รับผลกระทบมาเป็น 10 ปี จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหาระหว่างคนกับลิง

ด้าน พ.ต.อ.ชัยพงษ์ แสงพงษ์ชัย ผกก.สภ.แกลง ระบุว่า ได้สอบปากคำเจ้าของสวนผลไม้ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่ลิงนอนตายไปแล้ว 3-4 ปาก แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นผู้ลงมือทำ และตั้งข้อสังเกตว่าจุดเกิดเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ส่วนใหญ่มีเฉพาะเจ้าของสวนผลไม้ เดินทางเข้าออก แต่พบข้อมูลว่าในวันเกิดเหตุมีแรงงานต่างด้าว เข้ามากรีดยางใกล้กับจุดพบซากลิง หลังเกิดเหตุกลุ่มแรงงานต่างด้าวหายไป สำหรับพยานหลักฐานได้ส่งตรวจแล้วรอผลตรวจลายนิ้วมือบนซองยาฆ่าแมลงและเปลือกแตงโม

ขณะที่นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ลูกลิงแสมที่รอดชีวิต เจ้าหน้าที่ได้นำมาอยู่ในการดูแลแล้ว ส่วนซากลิงยังอยู่ระหว่างส่งตรวจที่ศูนย์สุขภาพสัตว์แห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่าเสียชีวิตจากสารเคมีหรือไม่ และแม้ว่าจังหวัดระยอง จะไม่ใช่พื้นที่วิกฤตลิงระบาด 12 จังหวัด แต่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ก็จะเข้าไปดูแลแก้ไขปัญหาให้  ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านจะต้องให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจและแจ้งความเสียหายเข้ามา ซึ่งลิงแสมเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมาย ห้ามล่าหรือทำร้าย และมีไว้ครอบครอง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ