นักวิชาการ ชี้ บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไม่สามารถทำให้เลิกบุหรี่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นข้อถกเถียงกันมานานสำหรับบุหรี่ไฟฟ้าที่หลายคนเชื่อว่า เป็นอันตรายน้อยกว่าและสามารถทำให้เลิกบุหรี่ธรรมดาได้หรือไม่ แต่นักวิชาการหลายคนออกมายืนยันว่า บุหรี่ไฟฟ้าไม่ทำให้เลิกบุหรี่ได้เพราะมีสารนิโคตินไม่ต่างจากบุหรี่ธรรมดา ซึ่งสวนทางกับความเข้าใจของเด็กและเยาวชน

ภายในงานแถลงข่าว เปิดผลสำรวจความคิดเห็นของเด็กและเยาวนต่อเรื่องบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย ที่จัดขึ้นโดยสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย มูลนิธิเพื่อการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ ในวันนี้ 11 ม.ค. 2562 ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อควบคุมยาสูบ ระบุว่าผลการสำรวจความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 25 ปี ราว 1,600 คน มีประมาณร้อยละ 40 ที่ยังเข้าใจว่าบุหรี่ไฟฟ้าสามารถช่วยเลิกบุหรี่ได้ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  “บุหรี่ไฟฟ้า” ภัยร้ายที่ต้องเฝ้าระวัง

 ด้าน ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ระบุว่า ความเข้าใจนี้เป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะในบุหรี่ไฟฟ้าก็มีสารนิโคติน และสารอันตรายอื่นๆไม่แตกต่างจากบุหรี่ธรรมดา และงานวิจัยบางชิ้นยังระบุด้วยว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นเหตุที่ทำให้เยาวชนหันไปสูบบุหรี่ธรรมดามากขึ้น

นอกจากบุหรี่ไฟฟ้าจะเป็นอันตรายต่อตัวผู้สูบไม่ต่างจากบุหรี่ธรรมดาแล้ว ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ยังระบุว่างานวิจัยของต่างประเทศพบว่าควันบุหรี่มือสอง หรือ ผู้ที่อยู่ใกล้และสูดดมควันบุหรี่ไฟฟ้าเข้าไปก็ได้รับสารอันตรายเช่นกัน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :   แพทย์อังกฤษแนะ ใช้บุหรี่ไฟฟ้าช่วยเลิกบุหรี่

ขณะที่ปัจจุบันทีมรณรงค์ ก็พบว่าการตลาดของผู้ประกอบการได้มุ่งเป้ามาที่เยาวชนเป็นหลัก ทั้งยังมีความพยายามเปลี่ยนคำโฆษณา หรือบิดเบือนคำพูดให้คนในสังคมเข้าใจว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่เป็นอันตราย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  สธ.ยันไม่มีหลักฐานว่าบุหรี่ไฟฟ้าช่วยคนเลิกสูบบุหรี่ได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ