ใต้ป่วนหนัก!คาร์บอมบ์ลานจอดรถห้างดังเกาะสมุย-เพลิงไหม้สหกรณ์โคออป สุราษฎร์-พังงา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาคใต้ป่วนหนักรับสงกรานต์ หลังเกิดเหตุระเบิด "คาร์บอมบ์" ในลานจอดรถห้างสรรพสินค้าชื่อดังบนเกาะสมุย เพลิงไหม้ใหญ่ที่สหกรณ์โคออป สุราษฎร์ และห้างสรรพสินค้าแบรนด์ท้องถิ่นที่พังงา


สถานการณ์ความมั่นคงภายในประเทศร้อนระอุขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อเกิดเหตุรุนแรงหลายจุดในเวลาใกล้เคียงกันในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี และจังหวัดใกล้เคียง




เหตุแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. วันศุกร์ที่ 10 เม.ย.2558 มีเสียงดังคล้ายระเบิดภายในลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล บนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี แรงระเบิดทำให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์พังเสียหายหลายคัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 10 คน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต


เหตุที่ 2 คือเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงที่สหกรณ์โคออป ซึ่งมีลักษณะเหมือนห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ใน อ.เมืองสุราษฎร์ธานี


เหตุที่ 3 คือเหตุเพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าซุปเปอร์ชีพ ที่ อ.โคกกลอย จ.พังงา


เบื้องต้นยังไม่มีการยืนยันว่าทั้ง 3 เหตุการณ์เกี่ยวโยงกันหรือไม่ แต่เกิดในเวลาไล่เลี่ยกัน และแต่ละเหตุการณ์ค่อนข้างรุนแรง โดยเหตุระเบิดที่ห้างสรรพสินค้าบนเกาะสมุยนั้น นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้สัมภาษณ์สื่อโทรทัศน์ช่วงก่อนเที่ยงคืนว่า น่าจะเป็นการวางระเบิดแบบคาร์บอมบ์ แต่ยังไม่ชัดเจนเรื่องชนิดของรถ ส่วนเหตุเพลิงไหม้สหกรณ์โคออป อาจเป็นผลมาจากระเบิด


ขณะที่มีรายงานจากหน่วยงานความมั่นคง ระบุว่า ยังไม่อาจฟันธงได้ว่าเหตุรุนแรงทั้ง 3 เหตุการณ์เชื่อมโยงกัน เบื้องต้นให้น้ำหนักไปทั้งเรื่องการเมืองและการก่อความไม่สงบ เพราะรถที่ใช้เป็นคาร์บอมบ์ก่อเหตุที่ลานจอดรถในห้างสรรพสินค้าที่สมุยนั้น รายงานบางกระแสระบุว่าเป็นรถกระบะที่อาจถูกโจรกรรมมาจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ดี มีข่าวอีกบางกระแสว่า คาร์บอมบ์ดังกล่าวเป็นรถเก๋ง


ล่าสุดจากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดระเบิดได้เกิดมาจากรถยนต์กระบะยี่ห้อมาสด้า ทราบว่าเป็นรถที่หายมาจากจังหวัดยะลา และมีเลขตรงกับที่รถที่โดนปล้นจาก อบต.ละแอ ยะลา


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าก่อนหน้าเกิดเหตุรุนแรงทั้ง 3 เหตุการณ์เพียง 1 วัน มีเพลิงไหม้ร้านสะดวกซื้อใน จ.ภูเก็ต ด้วย แต่ยังไม่มีการสรุปว่าเป็นการวางเพลิงหรือเกี่ยวโยงกับทั้ง 3 เหตุการณ์หรือไม่


อย่างไรก็ดี เหตุการณ์ทั้งหมดนี้ถือว่าท้าทายการปฏิบัติงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงของประเทศ และมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้า โดยรัฐบาลเพิ่งยกเลิกการประกาศกฎอัยการศึกไปเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา และ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. ออกคำสั่งตามมาตรา 44 รัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 ออกมาบังคับใช้แทน




PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ