ส่งออก จีน ร่วงหนักสุดในรอบ 2 ปี นักวิเคราะห์ ชี้เสี่ยงฉุดเศรษฐกิจโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวเลขส่งออกของประเทศจีน ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ลดลงอย่างน่าตกใจ ทำให้นักวิเคราะห์เกรงว่าเศรษฐกิจโลกอาจจะได้รับผลกระทบไปด้วย ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หน่วยงานด้านเศรษกิจของจีนได้เผยตัวเลขส่งออกนำเข้าของปี 2018 ที่ผ่านมา พบว่า เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ยอดส่งออกจีนปรับตัวลดลง 4.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นการปรับลดที่มากที่สุดในรอบ 2 ปี ขณะที่ตัวเลขการนำเข้าก็หดตัวเช่นกัน ที่ 7.6 เปอร์เซ็นต์ ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนถึงภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลกในปี 2019 ขณะที่ปัจจัยสำคัญอย่างอุปสงค์ทั่วโลกก็อ่อนแอลง ทั้งญี่ปุ่น และอียู นำเข้าสินค้าจากจีนน้อยลงมาก แต่ที่ร่วงหนักที่สุด คือ ยอดส่งออกไปยังฮ่องกง ที่หายไปถึง 26 เปอร์เซ็นต์

โดยการที่ตัวเลขส่งออก-นำเข้าของจีน หดตัวสูงกว่าที่คาดเอาไว้แบบนี้ ทำให้นักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก กำลังชะลอตัวเร็วกว่าที่รัฐบาลคาดเอาไว้ โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง ที่แม้รัฐบาลปักกิ่งจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่เป็นผล

ทั้งนี้แต่สิ่งที่ทำให้นักวิเคราะห์กังวลมากกว่าส่งออกจีนที่ต่ำกว่าคาด คือ ดุลการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา ในปี 2018 โดยจีนได้กำไรจากการค้าขายกับสหรัฐอเมริกา สูงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกมา เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 17.2 เปอร์เซ็นต์ มูลค่าราว 323,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา ซึ่งตัวเลขนี้อาจจะทำให้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยิ่งกดดันจีนทางการค้าเพิ่มขึ้นอีก

 

 

รูปภาพ : STR / AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ