ถึงตาย !! ฝุ่นPM 2.5 หากสะสมปริมาณมาก ชี้ เด็ก-คนชรา-คนมีโรคประจำตัว กลุ่มเสี่ยง  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการ เผย PM2.5 หากสูดดม จะแทรกเข้าเกือบทุกอวัยวะ เสี่ยงต่อระบบหายใจ

สำหรับอันตรายของฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5ไมครอน เมื่อสูดลมหายใจมันจะแทรกซึมเข้าไปได้เกือบทุกอวัยวะภายในร่างกาย คนที่ไม่ป้องกันหรือป้องกันแต่ผิดวิธีมีความเสี่ยง และวันนี้ทีมข่าวพีพีทีวีจำลองการเดินทางของฝุ่นPM2.5 ให้คุณผู้ชมได้รับทราบเป็นข้อมูล

ก่อนจะไปถึงจุดนั้น เรามารู้จัก PM2.5 กันอีกครั้ง มันคือ “ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5ไมครอน” ไม่เหมือนฝุ่นหยาบธรรมดาที่พบเจอตามสถานที่ทั่วไป หากเปรียบเทียบความเล็กของมันแพทย์และนักวิชาการ ระบุว่า ฝุ่นPM2.5 มีขนาด 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ ซึ่งเล็กมากเกินกว่าที่ตาเปล่าของเราจะมองเห็นได้

ความเล็กของฝุ่นPM2.5 ทางการแพทย์พบความเสี่ยงต่อระบบทางเดินหายใจมนุษย์ เพราะเมื่อเราหายใจเข้าไปขนจมูกที่เคยทำหน้าที่กรองฝุ่นหยาบจะไม่สามารถทำได้เหมือนเคย ทำให้มันเดินทางเข้าไปบริเวณทางเดินหายใจส่วนล่างได้ง่าย ยิ่งถ้าไม่ป้องกันด้วยหน้ากากอนามัยN95เวลาอยู่กลางแจ้งในพื้นที่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน เท่ากับเป็นการเปิดทางให้ “ฝุ่นPM2.5” เคลื่อนไปที่หลอดลม ถุงลม และเข้ากระแสเลือดของเราได้ในที่สุด

คนที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดอยู่ในกลุ่ม “เด็ก คนชรา และคนที่มีโรคประจำตัว” เช่น ภูมิแพ้ หอบ หืด ถุงลมโป่งพอง หากสูดดมฝุ่น PM2.5 เข้าไปมา มีความเสี่ยงกับการเป็นโรคมะเร็งปอด ถุงลมโป่งพอง หัวใจขาดเลือด เส้นเลือดหัวใจตีบ หรือ หัวใจล้มเหลวได้ หากร่างกายรับทุกวันและสะสมไปมากๆ  ส่วนคนที่ไม่มีโรคประจำตัวเช่น ภูมิแพ้ ผลกระทบที่จะเจอในช่วงแรก จะมีอาการระคายเคืองจมูก แสบคอ และคันตา

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ มองว่า การบังคับใช้กฎหมายควรเข้มงวดเรื่องการเฝ้าระวังและแก้ปัญหาให้มากกว่านี้ โดยเปรียบเทียบกับประเทศอินเดียที่วัดดัชนีคุณภาพอากาศโดยการมอนิเตอร์เรื่องโลหะหนักและสารอินทรีย์ที่เกิดจากการเผาไหม้ของรถยนต์เข้ามาด้วย และควรทบทวนเรื่องการคิดค่ามาตรฐานฝุ่น PM2.5 ใหม่ว่าควรลดลงกว่านี้หรือไม่เพราะเป็นอันตรายกับประชาชน

จากการตรวจสอบสถานการณ์มลพิษในต่างประเทศพบว่า “จีน” สร้างเครื่องฟอกอากาศ เพื่อต่อสู้กับหมอกควันมลพิษ  ขณะที่สหรัฐอเมริกา บังคับใช้กฎหมายอากาศสะอาด ซึ่งในรายงานของกรมควบคุมมลพิษระบุว่า สหรัฐฯได้ผลประโยชน์กลับมาด้านสุขภาพให้ประชาชนมากกว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่าการลงทุน 30 เท่าตัว

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ