หน้ากาก N95 ขาดตลาด หลัง ประชาชน ผวา พิษฝุ่นPM 2.5  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คนกรุงฯ แห่ ซื้อหน้ากาก N95 หลังสถานการณ์ฝุ่นละออง ระบาดหนัก ด้าน พาณิชย์ เตือน ผู้ค้า อย่าฉวยโอกาส

จากกรณีฝุ่นละออง PM2.5 ปกคลุมหลายพื้นที่ในกทม.ประชาชนจำนวนมากซื้อหน้ากากอนามัยจำนวนมาก ทำให้ในขณะนี้ หากใครต้องการซื้อหน้ากากอนามัย N95 9 ต้องลงชื่อจองล่วงหน้า ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในร้านขายครุภัณฑ์ทางการแพทย์หลายแห่งย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและสาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะ หน้าหน้ากากชนิดนี้ขาดตลาดจนทำให้สินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ

โดยชลธิชา สุทธาอามาตร พนักงานขายยาร้านสิงหาครุภัณฑ์ เปิดเผยว่า ที่หน้ากากอนามัยN95 เป็นที่ต้องการเพราะ รูปทรงของหน้ากากอนามัยN95 โค้งเข้ากับรูปหน้าของผู้สวมใส่ และมีความหนามากกว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป ทำให้สามารถป้องกันฝุ่งละอองขนาดเล็กได้ดี แต่หากไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยN95ได้ เภสัชกร แนะนำว่า อาจสวมหน้ากากอนามัยแบบทั่วไปหลายๆอันซ้อนกัน ทดแทนได้ชั่วคราว แต่ต้องยอมรับว่าไม่สามารถป้องกันฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ได้เต็มประสิทธิภาพเท่ากับ N95

ขณะที่ภญ.ยอดหทัย หิรัญสาย เภสัชกร กล่าวว่าท่ามกลางสถานการณ์หน้ากากอนามัย N95 ขาดตลาด กรมการค้าภายใน กำชับให้พาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์ หากพบการกักตุนสินค้าเพื่อโก่งราคา ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย คือ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ