หมอแนะ พก “ยาขยายหลอดลม – สวมหน้ากาก” ให้เด็กช่วงปัญหาฝุ่นละออง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หมอแนะผู้ปกครองเด็กเป็นหอบหืดให้พก ยาขยายหลอดลม สวมหน้ากาก ป้องกันหายใจไม่สะดวก

ผลกระทบจาก “ฝุ่นละออง PM2.5” ยังต้องเฝ้าระวังอย่างหนักในช่วงนี้  โดยรองศาสตราจารย์แพทย์หญิงวิภารัตน์ มนุญากร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ หอบหืดและภูมิคุ้มกันในเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี แนะนำให้ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเป็น “โรคภูมิแพ้และหอบหืด” พกยาขยายหลอดลมแบบฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการหายใจไม่สะดวก

ส่วนการป้องกันฝุ่นPM2.5ในเด็ก สมาคมโรคภูมิแพ้ฯ ย้ำว่า เด็กที่มีภูมิคุ้มกันต่ำเป็นโรคภูมิแพ้ ผู้ปกครองต้องใส่ใจสุขภาพให้มากในช่วงนี้ อย่าปล่อยผ่านเรื่องหน้ากากอนามัยป้องกันมลพิษ โดยแนะนำให้ซื้อหน้ากากอนามัยแบบเด็กมาใส่ซ้อนกับกระดาษทิชชู่ 2 ชั้น หรือ ใช้หน้ากากอนามัย N95 รองไว้ด้านในกับหน้ากากอนามัย เนื่องจากหน้ากากอนามัย N95 ขนาดสำหรับเด็กหาซื้อยาก ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยป้องกันฝุ่น PM2.5 เข้าไปในระบบลมหายใจได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งดีกว่าไม่ป้องกันอะไรเลย 

พบฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตราฐานกว่า 30 จุด ขณะที่ศธ.คุมเข้ม รร.จุดเสี่ยง

แพทย์แนะ 10 ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ป่วย “โรคหอบหืด”

ทั้งนี้จากสถิติการเกิดโรคภูมิแพ้ในประเทศไทยพบว่า 40 ปีที่ผ่านมามีประชากรที่เป็นโรคภูมิแพ้เกิดขึ้นมากกว่า 3 เท่าตัว ส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้สูงอายุและมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจาก “โรคภูมิแพ้” ถ่ายทอดทางพันธุกรรม และ [MOS]จะเกิดขึ้นในกลุ่มคนที่รับมลพิษสารพิษมากๆจนทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำกระตุ้นให้เป็นโรคนี้ได้เช่นกัน มีการคำนวณค่าเฉลี่ยแต่ละปีพบว่า เด็กและคนชราเป็นโรคภุมิแพ้ทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นร้อยละ 20-40 ส่วนโรคหอบหืดเพิ่มขึ้นร้อยละ 12-14

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ