สรุป มาตราการ ลดพิษPM2.5 หลัง คนกรุงฯสูดไป 3 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กทม.-กองทัพ-หน่วยงานเกี่ยวข้อง ผนึกกำลัง ฉีดน้ำ-เข้มงวดก่อสร้าง-จัดการระบบขนส่ง-แจกหน้ากาก จัดการPM2.5

หลังคนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เผชิญกับมลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในระดับ “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ” มาได้ 3 วัน โดยเมื่อวานนี้ หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยได้ประชุมร่วมกันเพื่อหาทางบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้น

ทีมข่าวพีพีทีวีประมวลมาตรการต่าง ๆ มาให้ดูอีกครั้งว่าแต่ละหน่วยงานจะช่วยแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในด้านใดบ้าง

เริ่มจากกรุงเทพมหานคร และกองทัพบก มีมาตรการเร่งด่วนคือ ล้างถนนโดยเฉพาะบริเวณที่ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานมาก ๆ, ฉีดละอองน้ำช่วยลดฝุ่น, เข้มงวดการก่อสร้างถนนและระบบขนส่งเพื่อปิดกั้นการฟุ้งกระจายของฝุ่น และแจกหน้ากาก N95 จำนวน 10,000 ชิ้น

ตำรวจจราจร จะเข้มงวด เวลาห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่ 6 ถึง 10 ล้อ เข้าพื้นที่
ก่อน 9 นาฬิกา และหลัง 15 นาฬิกา ถึง 21 นาฬิกา โดยใช้วิธีขอความร่วมมือ ไม่จับปรับ

ขสมก. กำลังปรับเปลี่ยนรถโดยสารสาธารณะแบบเก่า เป็น รถ NGV ซึ่งในช่วงเดือนมีนาคมนี้ใช้ได้อีก 489 คัน

ด้าน กรมควบคุมมลพิษ มีมาตรการระยะสั้นร่วมกับตำรวจในการตรวจวัดรถควันดำอย่างเข้มข้น เพราะรถยนต์เก่า และรถที่ใช้เครื่องดีเซลแบบเก่า เป็นสาเหตุเกิดฝุ่น PM2.5 คิดเป็น 60%

นอกจากนี้ยังสั่งงดห้ามเผาในที่โล่งในเดือนนี้ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและ 5 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ สมุทรปราการ สมุทรสาคร นนทบุรี ปทุมธานี และนครปฐม เพราะการเผ่าที่โล่งเป็นสาเหตุเกิดฝุ่น PM 2.5 คิดเป็น 35%

ส่วนมาตรการระยะยาว ได้คุยกับผู้ผลิตรถยนต์และกระทรวงพลังงานเกี่ยวกับเรื่องเชื้อเพลิงรถ ซึ่งทราบว่าจะปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์จากน้ำมันดีเซลมาเป็น B20 หรือไบโอดีเซลที่ทำจากน้ำมันปาล์ม ซึ่งจะช่วยลดการก่อฝุ่น PM2.5 ได้ประมาณ 15%  ส่วนในอีก 3-4 ปีข้างหน้าเมื่อรถไฟฟ้าสาธารณะใช้งานเต็มระบบคาดว่าการใช้รถยนต์จะลดลง

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จะเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพจากฝุ่น PM 2.5 ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีตัวเลขที่เป็นนัยสำคัญว่ามีโรคที่เกิดจากมลพิษชนิดนี้รุนแรงขึ้นกว่าปกติ นอกจากนี้ยังเตรียมติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศในสถานศึกษา พร้อมกับแนะนำให้กลุ่มที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยง PM 2.5 จำเป็นต้องใส่หน้ากากกรอง PM 2.5

กรมการฝนหลวง เตรียมทำฝนหลวง เมื่อความชื้นสัมพัทธ์เอื้ออำนวย (60% ขึ้นไป) โดยตั้งหลักที่จังหวัดระยองเพื่อไม่ให้กระทบกับเส้นทางการบินและให้เมฆเคลื่อนที่มาในกรุงเทพฯ

เช่นเดียวกับ กองทัพอากาศ ได้จัดเครื่องบิน BT-67 จำนวน 2 เครื่อง จากกองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก เข้ามาเตรียมพร้อมที่ตั้ง ณ กองบิน 6 ดอนเมือง เพื่อเตรียมทำการบินโปรยน้ำลดฝุ่นละอองในอากาศ.

ขณะที่ในต่างประเทศ หลายพื้นที่ของเกาหลีใต้เผชิญกับวิกฤตคุณภาพอากาศไม่แพ้ไทย ทำให้ทางการต้องใช้มาตรการฉุกเฉินควบคุมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษต่อเนื่อง โดยในกรุงโซลของเกาหลีใต้ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน มีปริมาณซึ่งวัดเมื่อ 17.00 น. เมื่อวานนี้ อยู่ที่ 155 ไมโครกรัมต่อ 1 ลูกบาศก์เมตร โดยทางการกรุงโซลและเมืองใกล้คียงได้ประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินต่อเนื่องในวันนี้ อีก 1 วัน ซึ่งเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันที่หลายพื้นที่ทั่วเกาหลีใต้มีฝุ่นขนาดเล็กในปริมาณสูง

มาตรการที่นำมาใช้มีทั้งการสั่งโรงผลิตไฟฟ้าจากความร้อนลดกำลังการผลิตลง 80 เปอร์เซนต์ ห้ามรถยนเครื่องดีเซลที่มีน้ำหนักมากกว่า 2.5 ตันวิ่งเข้าพื้นที่เมือง ปิดที่จอดรถที่หน่วยงานรัฐดูแล 430 แห่ง ลถจำนวนยานพาหนะที่ใช้ในราชการลงครึ่งหนึ่ง และ สั่งลดชั่วโมงการทำงานของสถานที่ที่มีการปล่อยควันขึ้นสู่อากาศ

โดยเมื่อวันอาทิตย์และวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ส่งข้อความเตือนประชาชนให้สวมหน้ากากหรือหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้คาดว่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กทั่วประเทศจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปจนกว่าการมาถึงของลมหนาวจากทางเหนือที่จะช่วยให้อุณหภูมลดลงและทำให้ฝุ่นละอองหายไป ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในวันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ