มาแล้ว! กรุงเทพฯฝนตก คาด “ฝนเทียม” สลายฝุ่นละออง PM 2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝนตก กรุงเทพฯ คาด เป็นฝนเทียม ที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ขึ้นปฏิบัติการสลาย “ฝุ่นละออง PM 2.5”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.40 วันนี้ 15 ม.ค. 2562 เกิดฝนตก บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต เบื้องต้น คาดว่าเป็นฝนเทียม ที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยองเร่งปฏิบัติการทำฝน เพื่อสลายฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ก่อนหน้านี้ นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้น้อมนำตำราฝนหลวงพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อใช้เป็นแนวทางยึดถือปฏิบัติและใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขสถานการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ ให้สอดรับกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง โดยได้สั่งการให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยอง ขึ้นปฏิบัติการในวันนี้ (15 มกราคม 2562) เที่ยวแรกในเวลาประมาณ 10.30 น. เพื่อช่วยบรรเทาปริมาณฝุ่นละอองในอากาศในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งจากผลตรวจอากาศชั้นบน ณ สถานีเรดาร์ฝนหลวงสัตหีบ จ.ชลบุรี ความชื้นสัมพัทธ์ที่ระดับปฏิบัติการมีค่าร้อยละ 67 การยกตัวของอากาศและเสถียรภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ลมที่ระดับปฏิบัติการเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลาง มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองเล็กน้อยเป็นบางแห่ง โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยองได้วางแผนปฏิบัติการฝนหลวง

ในขั้นตอนที่ 1 (ก่อเมฆ) เวลาประมาณ 10.30 น. ที่บริเวณทิศตะวันออก อ.บางปะกง ถึงบริเวณทิศเหนือ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ด้วยเครื่องบิน CASA จำนวน 2 ลำ ใช้สารโซเดียมคลอไรด์ จำนวน 2,000 กิโลกรัม (ลำละ 1,000 กิโลกรัม) พร้อมทั้งประสานไปยังการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยเพื่อเข้าไปปฏิบัติการฝนหลวงให้ใกล้พื้นที่กรุงเทพฯ มากที่สุด เนื่องจากการบินเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในนั้นยังติดเงื่อนไขกฎการบิน ซึ่งจะต้องทำการบินห่างจากสนามบินนานาชาติในระยะ 50 ไมล์เป็นอย่างต่ำ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ