สภาอังกฤษโหวตคว่ำแผนเบร็กซิท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษลงมติคว่ำแผนและเงื่อนไขในการถอนตัวจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท ขณะที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ อาจต้องเผชิญกับการลงมติไม่ไว้วางใจในวันนี้

เมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น   ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษลงมติ 432 ต่อ 202 เสียง ไม่เห็นชอบแผนและเงื่อนไขการนำประเทศออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป ซึ่ง นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ได้ตกลงไว้กับผู้นำชาติยุโรปเมื่อปลายปีที่แล้ว   โดยในจำนวน 432 เสียงที่ลงมติไม่เห็นชอบ มี ส.ส. จากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลจำนวน 118 คน ร่วมโหวตคว่ำแผนการดังกล่าวกับฝ่ายค้าน

นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ยืนยันว่ารัฐบาลยอมรับในการตัดสินใจของสภา แต่เตือนว่ามติดังกล่าวอาจสร้างความไม่แน่นอน ความขมขื่น และ ความไม่พอใจที่เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามเมย์ ยังมีเวลาอีก 3 วัน ที่จะปรับแก้แผนดังกล่าวและยื่นให้สภาลงมติเป็นครั้งที่ 2  แต่อาจจะต้องได้รับความยินยอมจากสหภาพยุโรปเกี่ยวกับประเด็นที่เห็นว่าต่องแก้ไขก่อน

ขณะที่ เจเรมี คอร์บิน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาและหัวหน้าพรรคแรงงานกล่าวว่าผลการลงมติเมื่อวานนี้ ซึ่งมีคะแนนเสียงต่างกันถึง230 เสียง นับเป็นความพ่ายแพ้ที่ย่อยยับที่สุดของรัฐบาลอังกฤษนับตั้งแต่ยุคปี 1920  นอกจากนี้ คอร์บิน ยังยื่นญัตติขอจัดให้สภาจัดการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยกำหนดให้การลงมติเกิดขึ้นในวันนี้ 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ