2,600 – 6,600 ล้าน ค่าเสียหายจากปัญหาฝุ่นละออง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินค่าเสียหาย สถานการณ์ฝุ่นละออง 2,600 – 6,600 ล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  ประเมินว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองในระดับที่เกินมาตรฐานในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาจสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจประมาณ 2,600-6,600 ล้านบาท โดยผลกระทบ จากประเด็นสุขภาพ และค่าเสียโอกาสด้านการท่องเที่ยว

สำหรับค่าเสียโอกาสจากประเด็นสุขภาพ เป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการที่สถานการณ์ฝุ่นละอองไปกระตุ้นให้เกิดอาการเจ็บป่วยสำหรับผู้ป่วยโรคภูมิแพ้และระบบทางเดินหายใจ จนต้องไปพบแพทย์หรือเข้ารับการรักษาพยาบาล รวมไปถึงเม็ดเงินค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการที่ผู้บริโภคซื้อหน้ากากอนามัยมาสวมใส่เพื่อดูแลป้องกันสุขภาพ ส่งผลให้ค่าเสียโอกาสจากประเด็นด้านสุขภาพทั้งการรักษาและการป้องกันในเบื้องต้นคิดเป็นเม็ดเงินราว 1,600-3,100 ล้านบาท

1.8 หมื่นล้านบาท ค่าเสียหายต่อฝุ่น PM10 ที่เพิ่มขึ้นทุก 1 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นักวิชาการเสนอ ยกระดับปัญหาฝุ่นละออง เป็นภัยพิบัติ

ส่วนค่าเสียโอกาสด้านการท่องเที่ยว หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายในเวลาอันรวดเร็ว อาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่สามารถปรับแผนการเดินทางได้ เปลี่ยนเส้นทางไปท่องเที่ยวในประเทศอื่นแทน  ส่งผลให้เม็ดเงินค่าเสียโอกาสด้านการท่องเที่ยวเบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 1,000-3,500 ล้านบาท คิดเป็น 2.5-4.5% ของรายได้ท่องเที่ยวในกรุงเทพ

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ขนาดของผลกระทบทั้งหมดที่แท้จริง คงยังต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขด้านระยะเวลาและความรุนแรงของปัญหา รวมถึงแนวทางการบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหาด้วย แต่ในระยะยาว ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การศึกษาเพื่อให้เข้าใจลักษณะของปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานว่าเกิดจากปัจจัยใดในน้ำหนักเท่าไร เช่น รถยนต์ โรงไฟฟ้า โรงงานอุตสาหกรรม ก่อสร้าง ผังเมือง หรือสภาพภูมิอากาศที่ปิด เป็นต้น เป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นเพื่อให้สามารถวางแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงประเด็น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ