นักวิชาการ ชี้ โต๊ะเจรจาใต้ ชนวนคนร้าย ก่อเหตุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“พล.ต.อ.จักรทิพย์” ลงพื้นที่ ติดตาม ถล่มโรงพักนาประดู่ เผย จับผู้ต้องสงสัยได้เพิ่ม 1 คน

ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี นักวิจัยสถานวิจัยความขัดแย้งและความหลากหลายทางวัฒนธรรมภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ หรือ Deep South Watch กล่าวถึงสถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ว่า เป็นการตอบโต้จากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบางกลุ่มที่กดดันจากทางฝ่ายไทยและฝ่ายมาเลย์เซีย ให้เข้าร่วมในการเจรจา

อาจารย์ศรีสมภพ บอกว่า กระบวนการพูดคุยสร้างสันติสุขยังคงเดินไปข้างหน้า และมีความต่อเนื่อง แต่มีปัญหาในรายละเอียดบางอย่าง โดยพยายามที่จะผลักดันให้ บีอาร์เอ็น เข้าร่วมแต่ว่า วิธีการจัดการ อาจทำให้เกิดผลตามมา จึงคิดว่าคณะพูดคุยน่าจะมีความยืดหยุ่นมากกว่านี้

สถิติล่าสุดจากศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (Deep South Watch) พบข้อมูลเหตุความรุนแรงในพื้ที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของสงขลา พบว่า ตั่งแต่ 1 มกราคม 62 ถึงวันนี้ (วันที่ 16 ม.ค. 62 มีสถิติการก่อเหตุรวมทั้งสิ้น 16 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิต 11 คน บาเจ็บ 12 คน โดยพบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดจากเหตุไม่สงบ ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์ ยังพิสูจน์ไม่ได้

ส่วนที่สถานีตำรวจภูธรนาประดู่ หมู่ 1 ตำบลทุ่งพลา อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อวานนี้(16 ม.ค.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่เพื่อติดตามผลความคืบหน้าคดีกลุ่มคนร้ายบุกยิงโรงพักและยิง ส.ต.อ.เฉลิมพล คมขำ อายุ 33 ปี ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม เสียชีวิตคาป้อม ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้เพิ่มอีก 1 คน เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคง 6 หมายจับ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล โดยพล.ต.อ.จักรทิพย์ เปิดเผยว่า คดีนี้มีความคืบหน้าไปมากยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้แต่เชื่อว่าไม่นานจะจับกุมตัวกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุได้.

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ