กระทรวงคมนาคม ออกมาตรการเร่งแก้ปัญหาฝุ่นละออง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคมสั่งเร่งแก้ปัญหาฝุ่นละอองโดยด่วน เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่รถเมล์ 2 พันคัน และตรวจสภาพรถ หากพบควันดำให้หยุดวิ่งทันที พร้อมทั้งสั่งบริษัทผู้รับเหมาสร้างรถไฟฟ้าหยุดกิจกรรมก่อสร้างที่ก่อให้เกิดฝุ่น 7 วัน

เมื่อวันที่ (17 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า มาตรการรองรับแก้ไขปัญหามลพิษว่า ได้ประชุมและสั่งการหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5)  ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคมพบว่าส่วนใหญ่เกิดจากรถที่ใช้น้ำมันดีเซล เครื่องยนต์เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ 60% การเผาไหม้ในที่โล่งพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด 35% การก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ 5% โดยให้ปฎิบัติทันที คือ

1. ให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดำเนินการจัดทีมตรวจสภาพรถทั้งหมด 16 ชุด เพื่อตรวจรถโดยสารควันดำในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เข้าตรวจสอบรถโดยสาร ขสมก. ให้แล้วเสร็จภายใน 2 วัน โดยต้องไม่มีรถโดยสาร ขสมก. ที่มี ควันดำวิ่งเด็ดขาด และขอความร่วมมือภาคเอกชนผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะทั่วประเทศดำเนินการนำรถเข้าตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ก่อนรอบอายุกำหนด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาควันดำในทันที

2. ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดำเนินการปรับเครื่องยนต์เพื่อใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 เพื่อลดมลพิษทันที และดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 อีก 1,260 คัน รวมการดำเนินงานปรับปรุงสภาพการใช้งานน้ำมันไบโอดีเซล B20 ทั้งสิ้น 2,715 คัน และให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันก่อนรอบปกติ เพื่อช่วยในการลดมลพิษ รวมถึงการเร่งประสานขอรับรถ NGV ในส่วนที่เหลืออีก 119 คัน เพื่อให้บริการประชาชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

3. สำหรับพื้นที่ดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าใน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม สีเหลือง และสีชมพู ให้ประสานขอความร่วมมือผู้รับเหมางดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง เช่น งานถมดิน ในช่วงตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 22 มกราคม 2562 รวมถึงเข้มงวดมาตรการในการลดฝุ่นละอองในพื้นที่ก่อสร้าง

4. มอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือกทพ. แก้ปัญหาฝุ่นละอองบริเวณที่จราจรติดขัดหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ โดยเฉพาะด่านบางขุนเทียน โดยติดตั้งเครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ (High Pressure Water) และแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดที่หน้าด่านเก็บเงินทุกด่านเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองสะสมอย่างถาวร

5. กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กำชับ ติดตามการดำเนินงานของผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างในเขตกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ให้เข้มงวดตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม และรบกวนผิวทางจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเท่าที่จำเป็นเพื่อแก้ปัญหารถติด

6.กรมเจ้าท่า ประสานผู้ประกอบการขนส่งทางน้ำให้มีการตรวจสอบการใช้เครื่องยนต์เรือโดยสารให้มีมาตรฐานลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ

7. ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด  ออกมาตรการเชิญชวนให้ประชาชนใช้บริการระบบขนส่งมวลชนโดยรถไฟฟ้า ในช่วงเดือนมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ เช่น พิจารณาลดอัตราค่าจอดรถในพื้นที่จอดแล้วจรของ รฟม. รวมถึงดำเนินมาตรการทางการตลาดอื่นๆ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนหันมาใช้บริการเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ในส่วนของประชาชนที่พบเห็นรถโดย หากพบรถโดยสารสาธารณะที่มีควันดำให้แจ้งศูนย์ปลอดภัยคมนาคม 1356 และ สายด่วน 1584 ของกรมขนส่งทางบก

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ