ทำความรู้จัก! “ SAS รบพิเศษอังกฤษ” ปลิดชีพก่อการร้าย โรงแรมดุสิต ในเคนยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์บุกโจมตี อาคารโรงแรมดุสิต ดีทู กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ซึ่งเป็นโรงแรมในเครือดุสิตธานี เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2562 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 คน

โดยวานนี้16 ม.ค. 2562 สื่อต่างชาติได้เผยแพร่ภาพชายชาวต่างชาติคนหนึ่ง สวมกางเกงยีนส์ ปิดบังใบหน้า พร้อมอาวุธครบมือ บุกเข้าไปช่วยตัวประกันที่ติดอยู่ในโรงแรม และ สังหารกลุ่มก่อการร้าย “เครือข่าย อัลชาบับ”

หลายคนตั้งข้อสังเกตุว่าชายคนดังกล่าวอาจเป็น SEAL Team 6 หรือ หน่วยรบพิเศษของกองทัพสหรัฐฯ ที่เคยปฏิบัติการปลิดชีพ อุซามะฮ์ บิน ลาดิน หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ เมื่อปี 2011 

 บุกถล่ม “โรงแรมดุสิต” ในเคนย่า

แต่สื่ออังกฤษอย่าง เดอะซัน และ Dailymail รายงานว่า ชายในภาพดังกล่าว เป็นทหารอังกฤษจากหน่วยรบพิเศษ หรือ หน่วย Special Air Service (SAS)  โดย SAS นายนี้ อยู่ระหว่างเดินทางไปอบรมและฝึกปฏิบัติการพิเศษ ให้กับหน่วยความมั่งคงของเคนยา เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นและทางทหารของเคนยาขอให้ช่วยจึงบุกเข้าไปร่วมปฏิบัติการ 

เคนยา ยันคุมเหตุกราดยิง “โรงแรมดุสิต”ได้แล้ว ตายพุ่ง 14 คน

สื่อเคนยาตีข่าว"บิ๊กป้อม"เผยเหตุถล่มโรงแรมไทยเพราะอาหารอร่อย

เปิดอาณาจักรโรงแรม "ดุสิต" โรงแรมไทยที่อยู่ทุกมุมโลก

สำหรับ หน่วย SAS ถือว่าเป็นหน่วยรบพิเศษ ที่มีความแข็งแกร่งอันดับต้นๆของโลก SAS โด่งดัง จากเหตุการณ์บุกรวบผู้ก่อการร้าย ซึ่งจับตัวประกัน ภายในสถานเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำกรุงลอนดอน เมื่อปี1980 ได้สำเร็จ

ปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันร่วมกับ German GSG-9 บนเครื่องบินพาณิชย์ของสายการบิน ลูฟ ฮันซา เยอรมนี ซึ่งถูกสลัดอากาศ จับเป็นตัวประกัน ในกรุงโมคาดิชู ประเทศโซมาเลีย โดยหัวใจสำคัญที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จในแต่ละภารกิจนั้น มาจาก การใช้ระเบิด Stun Granade ที่ทำให้หมดสติและการใช้กลยุทธ์อันแยบยล บางภารกิจ SAS จะปฏิบัติการเพียง 2-3 นาย หรือ บางครั้งก็ทำงานจะร่วมกับหน่วยรบพิเศษของชาติอื่น

หน่วย SAS ฝึกฝนและพัฒนายุทธวิธีต่อต้านการก่อการร้าย ผ่านความร่วมมืออย่างแน่นแฟ้นกับหน่วยจู่โจมพิเศษ ของประเทศตะวันตก อย่างเช่น หน่วย GSG-9 ของเยอรมนี และ Delta Force ของสหรัฐอเมริกา

นอกจากฝึกต่อต้านก่อการร้ายแล้ว SAS ยังได้รับการฝึกจากหน่วยข่าวกรองอังกฤษ MI6 จึงทำให้ SAS เป็นทั้ง "ทหารและสายลับ" 

ถึงแม้จะมีประสบการณ์อันโชกโชน แต่ก็มีความผิดพลาดเกิดขึ้น เมื่อปี 2011 ฝ่ายต่อต้านในลิเบียได้จับกุม SAS จำนวน 7 นาย พร้อมเจ้าหน้าที่ MI6 ด้วยการดักฟังสัญญาณทางวิทยุ พร้อมทั้งถูกรัฐบาลลิเบียเอาภาพมาประจานทางโทรทัศน์ ทำให้รัฐบาลอังกฤษต้องเสียหน้าเป็นอย่างมาก

หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว นายริชาร์ด นอร์ธเทิร์น เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำลิเบีย ได้เข้าไปเจรจากับแกนนำฝ่ายต่อต้าน เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวคนเหล่านี้ พร้อมรับรองสถานภาพของพวกเขา ก่อนที่เรื่องดังกล่าวจะถูกนำมาเผยแพร่ออกสื่อของรัฐบาลลิเบีย โดยให้เหตุผลว่าหน่วย SAS ชุดดังกล่าว ต้องการเข้าไปติดต่อกับฝ่ายต่อต้าน เพื่อประเมินสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมเท่านั้น

ภาพ:AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ