หมอแนะ 7 คำ ป้องกันอันตรายจากฝุ่น PM2.5 “ปิด -หลีก - เลี่ยง - สวม - ทำ - ตรวจ - เสริม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมอุตุฯ ชี้จากนี้ฝุ่นจะไม่วิกฤตเหมือนที่ผ่านมา ด้านหมอแนะ 7 คำ “ปิด -หลีก - เลี่ยง - สวม - ทำ - ตรวจ - เสริม” หลักป้องกันอันตรายจากฝุ่น

รายการเป็นเรื่องเป็นข่าวทางสถานีโทรทัศน์ PPTV จัดรายการในตอน รับมือ วิกฤตฝุ่นพิษ! โดยมี นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา  และน.พ.สิทธา ลิขิตนุกูล   แพทย์สังคมสื่อสารเพื่อคุณธรรม

โดยนายภูเวียงกล่าวว่า พรุ่งนี้เป็นอีกวันที่มีลมพัดและมีอากาศเย็นเข้ามา ก็ยังจะมีลมก็ยังพัดไป แต่ที่มีปัญหาก่อนหน้านี้คือความกดอากาศสูงอ่อนตัว ลักษณะเป็นลมสงบอากาศสูงๆขึ้นไปก็จมตัวลงทำให้กดอยู่ทำให้ฝุ่นไม่มีที่ไปและอยู่ที่เดิม    จริงๆอากาศเย็นอยู่ที่ 16-17-18   วันที่ 19-20 ลมจะเบาลง แต่ วันที่ 21 ม.ค. อากาศเย็นจะแรงขึ้น แต่จะไม่วิกฤตเท่าที่ผ่านมา  ส่วนฝน มีความเป็นไปได้  โดยคาดว่าจะตกวันที่ 23 ม.ค.  แต่จะไม่มากเท่าไหร่   ซึ่งการจัดการฝุ่นไม่ใช่รอลมอย่างเดียว

นายกฯโชว์ 4 มาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละออง 2.5

คนกรุงเทพฯ พากันใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละออง

ด้าน นพ.สิทธา กล่าวว่าที่ผ่านมายังแค่ระดับระคายเคือง แต่หากมีลมพัดมีการฟุ้งกระจาย กลายเป็นอีกที่หนาแน่นขึ้นหรือไม่  ตอนนี้เพื่อป้องกันความเสี่ยง  เด็กผู้สูงอายุ โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดสมองตีบ  ควรใส่หน้ากากป้องกันดีกว่า   เพราะ  PM2.5   เล็กกว่าเส้นผม 40 เท่า  ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เมื่อได้ไปเรื่อยๆ สุดท้ายเข้าไปที่ถุงลม ผ่านเนื้อเยื่อเข้าเส้นเลือด และไปทุกส่วน ทำให้มีสารระคายเคือง และร้ายไปกว่านั้นมีสารพิษ อย่าง PASH ที่เสี่ยงกับมะเร็งปอด การสูบบุหรี่ก็เป็นการสร้าง Pm2.5  การจุดธูปก็มีส่วนเพิ่ม การเผากระดาษตรุษจีนก็มีส่วนร่วม

นพ.สิทธากล่าวต่อว่าตนเคยแนะนำว่าหากใส่แล้วอึดอัดให้ใส่ยาหม่องน้ำ แต่ยังไม่มีใครเสียชีวิตจากการใส่หน้ากาก  ส่วนหน้ากาก N95 จะรัดแน่นกว่า  และอนุโลมให้ใช้ 2-3 วันได้  แต่หากอึดอัดก็ใส่หน้ากาก N95 ครอบและใช้หน้ากากธรรมดารัดอีกที  

ทั้งนี้ นพ.สิทธา แนะนำ  7 คำ เป็นหลักในการป้องกันอันตรายจากฝุ่นละอองคือ  “ปิด -หลีก - เลี่ยง - สวม -  ทำ - ตรวจ - เสริม”

ปิด -หมายถึงการปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด

หลีก – หมายถึงการหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับฝุ่น

เลี่ยง – หมายถึงการออกกำลังกาย หรือทำงานกลางแจ้งติดกันสองชั่วโมง

สวม - หมายถึงการสวมหน้ากาก

ทำ - หมายถึงการทำความสะอาดบ้าน

ตรวจ - หมายถึงตรวจร่างกาย

เสริม  -หมายถึงเสริมอาหารบำรุงปอด อาหารที่มีเบต้าแคโรทีน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ