“วิษณุ” หนุน กกต.จัดเลือกตั้ง 24 มี.ค. แย้มประกาศ พ.ร.ฎ. ภายในสัปดาห์หน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลัง กกต. ส่งสัญญาณว่า วันเลือกตั้ง อาจเป็นวันที่ 24 มี.ค.2562 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มองว่า เป็นกรอบเวลาที่เหมาะสม โดยเฉพาะกิจกรรมหลังการเลือกตั้งในช่วงเวลาดังกล่าว ไม่ทับซ้อนกับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันนี้ 17 ม.ค. 2562 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันเลือกตั้ง เป็นวันที่ 24 มี.ค. 2562 ยังอยู่ในกรอบเวลา 150 วัน ที่ต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง และถือว่ามีความเหมาะสม เพราะกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง ทั้งการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. โดยการนำรายชื่อ ส.ว. นำขึ้นทูลเกล้าฯ รวมถึงรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา จะเกิดขึ้นเมื่อพ้นช่วงเวลาของงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกไปแล้ว

พร้อมยืนยันว่ากรอบเวลา 60 วัน ของการรับรองผลการเลือกตั้ง ไม่เกี่ยวข้องกับกรอบเวลาจัดการเลือกตั้ง 150 วัน แต่หาก กกต. ยังมีความกังวลและยืนยันว่าจะจัดการทั้งสองเรื่องให้เสร็จภายใน 150 วัน ก็เป็นเรื่องของ กกต. ที่จะพิจารณา

ส่วนประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง นายวิษณุ คาดว่า จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ภายในสัปดาห์หน้า

วันเดียวกัน ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่าจะมีเงินสะพัดจากการเลือกตั้ง ส.ส.กว่า 5 หมื่นล้านบาท และการเลือกตั้งท้องถิ่นอีกกว่า 3 หมื่นล้านบาท รวมเป็น 8 หมื่นล้านบาทจากธุรกิจการพิมพ์และโฆษณาประมาณ 12,600 ล้านบาท ธุรกิจค้าส่งค้าปลีก 10,200 ล้านบาท  ภัตตาคารและร้านอาหาร 4,400 ล้านบาท และบริการทางธุรกิจ เช่น การจัดตั้งเวทีหาเสียง รถหาเสียง ประมาณ 2,967 ล้านบาท  ช่วยดันจีดีพีไทยเติบโตไม่ต่ำกว่า 0.3%

ด้าน นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาตลาดทุนไทย มองว่า การเลือกตั้งมีความสำคัญต่อภาคธุรกิจ รวมถึงการลงทุนของเอกชนในระยะยาว หากไม่มีการเลือกตั้ง ก็จะทำให้ระบบเศรษฐกิจเกิดปัญหาได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ