คมนาคมเร่งแก้ปัญหามลพิษจากรถเมล์ – รณรงค์ใช้รถสาธารณะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงคมนาคม สั่งเร่งแก้ปัญหามลพิษจากรถเมล์ พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

เมื่อวันที่ (18 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ตรวจเข้มรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) ที่ใช้น้ำมันดีเซลก่อนออกให้บริการ ตามนโยบาย “One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5 ซึ่งจะมีการการตรวจสอบปริมาณค่าควันดำของรถโดยสารปรับอากาศและรถโดยสารธรรมดา

ผ่านเครื่องวัดค่าควันดำ ซึ่งต้องมีค่าควันไม่เกิน 45 % ตามมาตรฐานของกรมควบคุมมลพิษ หากพบรถโดยสารฯ ที่มีค่าควันเกินมาตรฐานจะติดป้ายห้ามใช้ข้างรถ และให้ ขสมก. ดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนนำออกวิ่งให้บริการประชาชน ส่วนมาตรการเพื่อลดปริมาณควันดำในเบื้องต้นคือ ให้รถโดยสารฯ ที่ใช้น้ำมันดีเซล เปลี่ยนไปใช้น้ำมัน B20 ทั้งหมดภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้

รถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้เพิ่มจำนวนเที่ยวรถในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็นช่วงละ 3 เที่ยว  เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร  ทำให้จากเดิมในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าที่มีรถเสริมจำนวน 7 เที่ยวเพิ่มเป็น 10 เที่ยว และในช่วงเวลาเร่งด่วนเย็น 4 เที่ยวเพิ่มเป็น 7 เที่ยว

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขานรับมาตรการบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน งดเว้นกิจกรรมก่อสร้างที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองในพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 3 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม สีชมพู และสีเหลือง เช่น งานถมดิน ในช่วงวันที่ 16 – 22 มกราคม 2562 และให้ติดตั้งรั้วทึบสูงอย่างน้อย 2 เมตรรอบพื้นที่ก่อสร้าง รวมถึงมาตรการดูแลการก่อสร้างต่างๆเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง  รวมถึงให้ยกเว้นค่าบริการจอดรถยนต์

สำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2562 ถึงวันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 สำหรับอาคารจอดแล้วจรทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ อาคารจอดแล้วจรสถานีคลองบางไผ่ ,สถานีสามแยกบางใหญ่ ,สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1 ขณะที่ยอดหน้ากากอนามัย ตามห้างค้าปลีกต่างๆ โดยเฉพาะเทสโก้โลตัส ในช่วงนี้เพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าต่อวัน  แต่ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ