“นักวิทยาศาสตร์” เผย วงแหวนรอบดาวเสาร์ เกิดในยุค “ไดโนเสาร์”  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมนักวิทยาศาสตร์ ชี้ ภาพจากยาน “แคสสินี”(Cassini) ระบุว่า วงแหวนที่อยู่รอบดาวเสาร์ มีอายุไม่ถึง 100 ล้านปี ช่วงไดโนเสาร์ ยังมีชีวิต

ภาพถ่ายของวงแหวนดาวเสาร์นี้ บันทึกไว้โดยกล้องที่ติดอยู่กับยานสำรวจ “แคสสินี” ก่อนที่ยานจะสิ้นสุดภารกิจและดิ่งตัวเข้าสู่แรงดึงดูดของดาวเสาร์ จนถูกชั้นบรรยากาศเผาไหม้เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา

นาย”ลูเซียโน อีส”(Luciano Iess) อาจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งโรมของอิตาลีเปิดเผยว่า ภาพที่ได้จากยาน”แคสสินี” ทำให้เราสามารถคำนวณอายุของวงแหวนรอบดาวเสาร์ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น ต่างจากในอดีต ที่ต้องทำแบบจำลองขึ้นมา ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ ยังคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงมาก

จากการตรวจสอบพบว่า วงแหวนรอบดาวเสาร์ เพิ่งเกิดมาราว 10 ล้านปี หรืออย่างช้าก็ไม่เกิน 100 ล้านปีที่ผ่านมา ซึ่งขัดแย้งกับความเชื่อเดิมที่ว่า มันเกิดขึ้นพร้อมๆ กับการกำเนิดดาวเสาร์เมื่อราว 4,500 ปีก่อน และชิ้นส่วนต่างๆ ที่ประกอบกันขึ้นมาเป็นวงแหวนนี้ อาจเกิดจากการแตกตัวของดวงจันทร์รอบดาวเสาร์ รวมถึงดาวหางที่มาชนกันนั่นเอง

นอกจากนั้นยาน”แคสสินี” ยังได้คำนวณมวลน้ำหนักของวงแหวนด้วยและพบว่า มันมีมวลน้อยกว่าที่เคยคิดไว้ถึง 20 เท่า หรือประมาณ 15,400 ล้านล้านตัน เทียบเท่ากับ 2 ใน 5 ของมวลของดวงจันทร์”มิมาส” ที่โคจรรอบดาวเสาร์ ซึ่งการที่เราทราบถึงมวลของวงแหวน ก็จะทำให้การคำนวณอายุของมันแม่นยำยิ่งขึ้น

ผลการคำนวณที่ได้นี้ สอดคล้องกับผลการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์อีกทีมหนึ่ง ที่เปิดเผยออกมาเมื่อเดือนที่แล้วว่า ชิ้นส่วนที่ประกอบขึ้นเป็นวงแหวน ขนาดเท่าๆ กับสระว่ายน้ำมาตรฐาน ได้ตกสู่ดาวเสาร์ในทุกๆ ครึ่งชั่วโมงซึ่งนั่นหมายความว่า วงแหวนของดาวเสาร์กำลังจะเลือนหายไป และหายไปจนหมดในระยะเวลา 100 ล้านปีนับจากนี้

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ