ภาคประชาชน ชี้ ตำรวจเพิกเฉยคดี ต้นตอความรุนแรงในครอบครัวพุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอดครึ่งเดือนที่ผ่านมา มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เก็บข้อมูลข่าวความรุนแรงในครอบครัว พบว่า เกิดขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยต่อเดือน ที่เคยเก็บข้อมูลไว้ถึง 2 เท่า หนึ่งในผู้ร่วมเสวนาวิกฤตความสัมพันธ์ในครอบครัว สู่ฆาตกรรมและความรุนแรง ยืนยันว่า หนึ่งในปัญหาเป็นเพราะตำรวจเพิกเฉย

คดีฆ่ายกครัวที่จ.อุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นหารือในวงเสวนาวิกฤตความสัมพันธ์ในครอบครัว สู่ฆาตกรรมและความรุนแรง ซึ่งจัดโดยมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล พร้อมเปิดตัวเลขการเก็บสถิติความรุนแรง ที่เกิดขึ้นในครอบครัวตั้งแต่ 1-16 ม.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีสูงถึง 28 ข่าว ส่วนใหญ่เป็นข่าวสามีทำร้ายภรรยาและครอบครัว  แบ่งเป็น ข่าวฆ่ากันเองในครอบครัว  20 ครั้ง  ฆ่าตัวตาย 4 ครั้ง  และทำร้ายร่างกาย 4 ครั้ง ในจำนวนนี้ มีผู้เสียชีวิต 29 คน  และ มีผู้กระทำความผิดฆ่าตัวตาย 4 คน

หากเปรียบเทียบกับข่าวความรุนแรงในครอบครัว ที่มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลเคยเก็บสติถิตลอดหลายปีที่ผ่านมา พบว่าครึ่งเดือนที่ผ่านมามีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยต่อเดือนที่เคยเก็บสถิติอยู่ที่ 20 ครั้งต่อเดือน

นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล มองปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นว่า โซเชียลมีเดียมีส่วนทำให้ความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มสูงขึ้น ส่วนสาเหตุที่ผู้ชายก่อเหตุมากกว่าผู้หญิง เป็นเพราะค่านิยมเรื่องชายเป็นใหญ่

ด้านนายวิวัฒน์วงศ์ ดูวา ผู้ผ่านเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงในวัยเด็ก หนึ่งในผู้ร่วมเสวนา เล่าว่า เคยแจ้งความดำเนินคดีกับคนในครอบครัว แต่ตำรวจพยายามไกล่เกลี่ยให้ยอมความโดยให้เหตุผลว่าเป็นคนในครอบครัว หลังจากนั้นพบว่าความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น และการแจ้งตำรวจ ก็ใช้ไม่ได้ผล เนื่องจากผู้ก่อเหตุรู้ว่าตำรวจ มักไม่เข้ามายุ่งกับคดีเหล่านี้

สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาผู้ร่วมเสวนาเห็นตรงกันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ควรทำงานร่วมกัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขในภาพรวม และ ในระยะยาว เช่น ตั้งวอร์รูมวิเคราะห์สถานการณ์แต่ละพื้นที่ รวมถึงปลูกฝังให้เคารพสิทธิของผู้อื่น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ