“มกรา 62” เดือนใต้เดือด “คาร์บอมบ์ - ถล่มโรงพัก – ยิง อส. – ฆ่าพระ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ย้อนรอย ม.ค. 2562 เดือนใต้เดือด ก่อเหตุรุนแรงหลายครั้งติด ทั้งฆ่าครู คาร์บอมบ์ ถล่มโรงพัก ยิงอส. ฆ่าพระ

เหตุการณ์ยิงพระสงฆ์ที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส จนมีพระสงฆ์มรณภาพสองรูป ทำให้เกิดคำถามว่า เกิดอะไรขึ้น เพราะตั้งแต่เริ่มปี 2562 เป็นต้นมา ยังไม่ถึงหนึ่งเดือนดี มีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นแล้วหลายครั้ง และเป็นเหตุการณ์ใหญ่ที่สร้างความสะเทือนใจ  โดยเราได้รวมเหตุการณ์ครั้งสำคัญดังนี้

ฆ่าครูเกษียณ ชิงรถทำ “คาร์บอมบ์”

เริ่มเมื่อวันที่  8 ม.ค. ได้เกิดเหตุคาร์บอบบ์  ใกล้กับทางเข้าหน่วยเฉพาะกิจสงขลา  มีตำรวจ ได้รับบาดเจ็บสองนายคือ  ร.ต.ท.สมนึก แก้วหมุน กับ ร.ต.อ.หญิง สินีนาถ คงพุทธ  โดยคนร้ายน้ำระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ถังแก๊สหุงต้ม 2 ถังน้ำหนักระเบิดประมาณ 30-50 กิโลกรัม ซุกซ่อนไว้ในรถกระบะและขับไปจอดบริเวณจุดเกิดเหตุ

 

ต่อมาเมื่อตรวจสอบรถยนต์ที่ถูกใช้ทำ "คาร์บอมบ์"  พบชื่อ นายอมตะ สุโมทานทวี อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 123/8 หมู่ 1 ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เป็นอดีตครูที่เกษียณอายุราชการแล้วเป็นผู้ครอบครองแต่เมื่อไปสำรวจก็พบศพนายอมตะ ในสภาพศพถูกปิดปาก แขวนคออยู่ภายในบ้าน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าคนร้ายอาจฆ่าชิงรถจากนายอมตะ ก่อนนำไปทำคาร์บอมบ์

 

ทำตัวเป็นทหารพรานก่อนยิงทิ้ง 4 อส.

ถัดมาอีกเพียง สองวัน  10 ม.ค. 2562    คนร้าย ยิงเจ้าหน้าที่ อส.ชุดคุ้มครองตำบลประจัน ที่โรงเรียนบ้านบูโกะ ม.5 ต.ประจัน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ทำให้มีเจ้าหน้าที่ อส.เสียชีวิต 4 ราย คือ 1.อส.สุไลมาน แวอุเซ็ง 2.อสงมูฮำมัด เต๊ะเด็ง 3.อส.อับดุลเลาะ สาและ 4.อส.บือราเฮง จิง โดยเป็นการยิงขณะเจ้าหน้าที่กำลังรักษาความปลอดภัย และมีกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวน แต่งกายชุดดำคล้ายเจ้าหน้าที่ทหารพราน ทำทีเข้ามาตรวจเยี่ยมและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะยิงทั้งหมดเสียชีวิตและชิงธปืน HK-33 จำนวน 4 กระบอก ซึ่งเป็นอาวุธปืนประจำกาย อส.ที่เสียชีวิตหลบหนีไปด้วย

บุกถล่มโรงพักนาประดู่

ต่อมาในวันที่ 13 ม.ค. คนร้ายบุกยิงโรงพักนาประดู่ จ.ปัตตานี ทำให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตอีก 1 นาย โดยคราวนี้มีคนร้าย 6 คน ขี่จักรยานยนต์เข้าไปในโรงพัก สภ.นาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จากนั้นใช้อาวุธปืนพกและอาวุธปืนยาวยิงเข้าไปป้อมยามซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางเข้า-ออกโรงพัก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าเวรอยู่ได้รับบาดเจ็บ จากนันคนร้ายอีกชุดหนึ่งได้ระดมยิงขึ้นไปบนอาคารโรงพัก และล่าถอยไป จากการตรวจสอบพบ ส.ต.ท.เฉลิมพล คมขำ อายุ 32 ปี ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่จะเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

18 ธ.ค. วันใต้เดือด

ถัดมาวันที่ 18 ธ.ค. ช่วงเช้าเกิดเหตุระเบิดสองจุด  จุดแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 07.30 น.  บริเวณริมถนนเลียบทางรถไฟสายโต๊ะเด็ง–เทศบาลตำบลปะลุรู ท้องที่บ้านโต๊ะเด็ง หมู่ 1 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ทำให้กำลังพลได้รับบาดเจ็บ 5 นาย

จากนั้นเวลา 07.55 น. คนร้ายลอบจุดชนวนระเบิดดักสังหารตำรวจ 2 นาย ขณะขี่รถจักรยานยนต์กลับโรงพัก หลังเสร็จภารกิจลาดตระเวนเส้นทางเพื่อรักษาความปลอดภัยครู จุดเกิดเหตุอยู่ริมถนนในหมู่บ้าน หมู่ 4 บ้านท่ายาลอ ตำบลตุยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี แรงระเบิดทำให้ตำรวจ สภ.หนองจิก ทั้งสองนายได้รับบาดเจ็บสาหัส ทราบชื่อคือ ด.ต.ประเสริฐ ผิวละออ กับ ด.ต.กิตติพันธ์ อักษรแก้ว เจ้าหน้าที่ต้องนำส่งโรงพยาบาลปัตตานี ซึ่งต้องตัดขาในเวลาต่อมา

และในช่วงกลางคืนมีเหตุ บุกยิงพระถึงวัด ที่วัดโคกโก อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส จนมีพระภิกษุมรณภาพสองรูปและได้รับบาดเจ็บอีกสองรูป

โดยเจ้าหน้าที่รัฐเชื่อว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการตอบโต้จากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเนื่องจากการเจรจาสันติสุขที่กำลังคืบหน้า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ