เหล่าพุทธศาสนิกชน เร่งเตรียมสถานที่พระราชทานเพลิงศพ “หลวงพ่อคูณ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชน จิตอาสา เร่งทำดอกไม้จันทน์ถวาย ‘หลวงพ่อคูณ’ ล้นหลาม ขณะที่การจัดเตรียมสถานที่ในการสวดพระอภิธรรมครูใหญ่ 647 ร่างและครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ภายในมหาวิทยาขอนแก่น ทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างเต็มที่ คาดมีประชาชนและศิษยานุศิษย์ ร่วมงานนับแสน

วันนี้ (19 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวัน ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีพุทธศาสนิกชน คณะศิษยานุศิษย์ เดินทางมาร่วมทำดอกไม้จันทน์สำหรับใช้ในงานพระราชทานเพลิงศพ พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา กันอย่างต่อเนื่อ  โดยมีครูจิตอาสา สอนการทำดอกไม้จันทน์เน้น เฉพาะแบบดอกพุทธรักษาและดอกกุหลาบ ซึ่งในช่วงวันที่ 21-30 ม.ค. เป็นการกำหนดการจัดงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งดอกไม้จันทน์ทั้งหมดที่ประชาชนจิตอาสาได้ทำขึ้น รวมทั้งส่งมอบมาจากทั่วทั้งประเทศนั้นทาง คณะพยาบาลศาสตร์ และ คณะแพทยศาสตร์ จะทำการเก็บไว้เพื่อนำมาใช้ช่วงการถวายดอกไม้จันทน์ ทั้งที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น และที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บริเวณเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 

โดยส่วนการจัดศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก ใช้เป็นสถานที่ในการสวดพระอภิธรรมศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณนั้น ขณะนี้คณะทำงานทุกฝ่ายได้เข้ามาจัดเตรียมพื้นที่ต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ทั้งพิธีการ, ฝ่ายต้อนรับ, ฝ่ายดอกไม้จันทน์, ฝ่ายสื่อมวลชล, ฝ่ายโรงทาน, ฝ่ายรักษาความปลอดภัยและแผนการจราจร, ฝ่ายพิธีกรรม  และเฉพาะฝ่ายทางการแพทย์และพยาบาล โดยนายแพทย์ สมชายโชติ  ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ทำการระดมทีมแพทย์ และ พยาบาล จิตอาสาในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง มาทำการให้บริการด้านสาธารณสุขแก่พุทธศาสนิกชนที่จะเดินทางมาร่วมงานตลอดระยะเวลาดังกล่าวที่แต่ละวันคาดจะมีไม่น้อยกว่า 100,000 คน

ขณะที่หลังจากประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพแล้ว ในวันที่ 30 ม.ค. ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะนำอัฐิหลวงพ่อคูณ เดินทางจากจังหวัดขอนแก่น มายังจังหวัดหนองคายเพื่อประกอบพิธีลอยอังคารในแม่น้ำโขงตามเจตนารมณ์หลวงพ่อคูณที่ระบุไว้ในพินัยกรรม ที่ประชุมได้กำหนดใช้จุดจอดเรือหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง สถานีเรือหนองคาย เป็นจุดลงเรือ ซึ่งเมื่อขบวนอัฐิหลวงพ่อคูณเดินทางมาถึง จะเชิญกล่องบรรจุอัฐิตั้งไว้บริเวณลานริมแม่น้ำโขงหน้าสถานีเรือหนองคายก่อนประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้เลื่อมใสศรัทธาได้มีโอกาสกราบไหว้ จากนั้นจะเชิญอัฐิหลวงพ่อคูณลงเรือของ ในเรือจะประกอบด้วยกล่องอัฐิหลวงพ่อคูณ ยาวประมาณ 2.40 เมตร พระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ 4 รูป ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, ผู้ถือกุญแจ 4 คน และบุคคลสำคัญที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมประกอบพิธี รวมจำนวน 15 คน โดยทาง นรข.ได้จัดเตรียมเรือนอกจากเรือหลักแล้ว จะมีเรือ 5 ลำ ไว้สำหรับผู้ติดตามและ 3 ลำ สำหรับสื่อมวลชน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ