“วัดบ้านไร่” เตรียมอุปสมบทพระสงฆ์ 111 รูป ร่วมงานพิธีพุทธมณฑลอีสาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากพิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อคูณที่จังหวัดขอนแก่นแล้ว ที่วัดบ้านไร่ จังหวัดนครราชสีมา ก็มีการเตรียมงานพิธีบำเพ็ญกุศลและวางดอกไม้จันทน์สีลจำลอง พระเทพวิทยาคมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ในระหว่างวันที่ 22 - 30 มกราคม 2562 ไปติดตามบรรยากาศล่วงวันที่จะมีพิธีเป็นทางการ

เมื่อวันที่ (21 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความพร้อมพิธีบำเพ็ญกุศลสรีระจำลองหลวงพ่อคูณ ที่วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด มีความพร้อมเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ซึ่งวันนี้ยังเหลือพิธีสวดพระอภิธรรมสรีระจำลองหลวงพ่อคูณภายในอุโบสถอีกหนึ่งวันหลังจากนั้นจะเข้าสู่พิธีอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

โดยเช้าวันนี้คณะสงฆ์วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ยังออกทำกิจของสงฆ์เดินบิณฑบาตเลี้ยงชีพตามปกติในหมู่บ้าน หลังจากสวดมนต์ทำวัดเช้าเสร็จ ซึ่งหลังจากทำกิจของสงฆ์เสร็จสิ้น ก็จะกลับมาช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ งานพิธีบำเพ็ญกุศล สรีระจำลองพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 และอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ซึ่งจะมีพิธีในวันที่ 22 - 30 มกราคม 2562 มีความพร้อมเกือบหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว

เมื่อวานเป็นวันแรกที่วัดบ้านไร่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนและศิษยานุศิษย์ได้วางดอกไม้จันทน์ หน้าสรีระจำลองรูปเหมือนหุ่นขี้ผึ้ง หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ซึ่งบรรจุอยู่ในหีบทอง 7 ชั้น ประดิษฐานอยู่ภายในอุโบสถวัดบ้านไร่ โดยวันนี้จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมสรีระจำลองหลวงพ่อคูณ ในอุโบสถอีก 1 วันแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ในรอบบ่ายและรอบเย็น และในวันพรุ่งนี้จะเริ่มเข้าพิธีอย่างเป็นทางการโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมามาเป็นประธานในพิธี

ทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับศิษยานุศิษย์ของ หลวงพ่อคูณ บอกว่ายังจดจำคำสอนของหลวงพ่อและยึดมั่นปฏิบัติมาถึงทุกวันนี้ สิ่งที่จำได้แม่นหลวงพ่อคูณมักจะบอกว่า ต้องเคารพและตอบแทนพระคุณบิดามารดา หรือผู้มีพระคุณชีวิตถึงจะเจริญรุ่งเรือง และทรัพย์สินที่ญาติโยมบริจาคให้กับวัดห้ามหยิบติดมือไปเป็นของตัวเองเพราะจะเป็นบาปติดตัว

ส่วนการเตรียมพื้นที่โดยรอบวัดบ้านไร่มีความคืบหน้าไปแล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ มีการตั้งเต้นสำหรับรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาที่นี้เป็นจำนวน ส่วนเมรุจำลอง 3 ชั้น ส่งบุษบก 9 ยอด ที่จะใช้ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลและวางดอกไม้จันทน์สรีระจำลอง หลวงพ่อคูณปริสุทโธ เหลือเพียงการนำดอกไม้มาประดับโดยรอบเพื่อความสวยงาม

ส่วนในเช้าวันนี้จะเริ่มมีพิธีโกนผมนาคจำนวน 111 รูป ในช่วงเวลา 8 นาฬิกาเป็นต้นไป และในวันพรุ่งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จะเป็นประธานในพิธีขลิบผมนาค ตามกำหนดจะทำการอุปสมบทพระสงฆ์จำนวน 95 รูป ตามอายุของหลวงพ่อคูณ แต่มีผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากจึงอนุญาตให้อุปสมบทได้ 111 รูป ตามเลขที่ตั้งของวัดบ้านไร่ เมื่อทำการอุปสมบทเสร็จสิ้น จะนำพระสงฆ์ทั้ง 111 รูป ไปที่พุทธมณฑลอีสานเพื่อร่วมพิธีพระราชทานวางดอกไม้จันทน์

ศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณหลายคนบอกว่า แม้สรีระจริงของหลวงพ่อคูณจะอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น แต่ศิษยานุศิษย์ก็รู้สึกได้ว่าท่านอยู่ที่นี้กับลูกหลานชาวบ้านไร่ ไม่ได้รู้สึกน้อยใจที่ไม่ได้มีพิธีพระราชทานวางดอกไม้จันทน์ที่วัดบ้านไร่ กลับภูมิใจ เมื่อครั้งหลวงพ่อคูณยังมีชีวิตอยู่ท่านทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติมากมาย เมื่อท่านละสังขารแล้วยังเป็นประโยชน์ต่อคณะแพทย์มหาวิทยาลัยขอนแก่นเพื่อการศึกษา

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ