ครั้งหนึ่งเมื่อ "หลวงพ่อคูณ" อยากเป็นหมอเพลงโคราช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เพลงโคราช” เพลงนี้ ครูเพลง แต่งให้ “หลวงพ่อคูณ” ในวัยหนุ่ม

“คูณ ฉัตร์พลกรัง” หรือที่ต่อมารู้จักกันในนาม “หลวงพ่อคูณ” ครั้งหนึ่ง เคยอยากเป็น “หมอเพลงโคราช” และครูเพลง ได้แต่งเพลงให้ สะท้อนความรักในวัยหนุ่ม

รู้หรือไม่  “หลวงพ่อคูณ” ในวัยหนุ่ม หรือ “คูณ ฉัตร์พลกรัง”  ครั้งที่ยังไม่ได้บวช  ท่านอยากเป็นนักแสดงเพลงโคราช  จึงได้ชวน จึงได้ชวนนาย เล เพียมขุนทด ซึ่งเป็นญาติที่รุ่นราวคราวเดียวกันและอยู่ใกล้กันเดินทางด้วยเท้าบุกป่าฝ่าดงจากบ้านไร่ ตำบลกุดพิมาน อำเภอด่านขุนทด ผ่านอำเภอด่านขุนทด อำเภอโนนไทย  อำเภอขามสะแกแสง มุ่งหน้าสู่บ้านมะระ ตำบลดอนชมพูอำเภอโนนสูง  โดยใช้เวลาถึง 5 วัน 5คืน เมื่อไปถึงบ้านมะระแล้ว จึงได้ฝากตัวเป็นศิษย์ของครูสน ซึ่งเป็นครูเพลงที่มีชื่อเสียง

โดยครูสนก็รับทั้งสองไว้เป็นศิษย์  โดยให้ช่วย ทำนาเพื่อเป็นการแรกเปลี่ยนกับการหัดเป็นหมอเพลงโคราช  ในขณะที่หัดเป็นหมอเพลงอยู่นั้น หลวงพ่อคูณฯ  ได้พบหญิงสาวที่ถูกใจอยู่คนหนึ่ง ชื่อว่า “รำพึง” โดย “คูณ ฉัตร์พลกรัง”  ได้แต่แอบรักอยู่  แต่ก็ไม่กล้าบอก

ต่อมา “คูณ ฉัตร์พลกรัง” ได้ตัดสินใจลาครูสน และชักชวนนายเล กลับบ้าน พร้อมกับความรู้ที่ครูสน ให้หลวงพ่อคูณฯ  เป็นบทเพลงโคราชบทหนึ่ง เนื้อหาเป็นบทเกี้ยวพาราสี ตัดพ้อต่อว่าสาวเพื่อทำให้สาวเกิดความสงสารเห็นใจ บทเพลงมีว่า

“โอ.....โอม...ที่เขาตักบาตร...ทำบุญ...ถึงตัวไอ้หมอคูณก็ย่อมได้ทำบ่อย สาวเอยสาวน่อยที่ยอมให้ทำบ้าง บัดนี้รูปของเขาน่ะคือหมื่นคือขุน บัดว่ารูปของเขาน่ะคือหมื่นคือขุน  บัดว่ารูปไอ้คูณนี่คือลิงคือค่าง คือลิงคือค่างรูปร่างไม่เหมือนใคร เหมือนเขาก่อไฟ..คือ..ดุ้น..ไม่ทำเบี่ยงทำบ่าย ก็ย่อมไม่ทำบ่อย เมื่อครั้งเป็นเด็กน่อย พี่พี่ก็ยอมให้ทำได้บ้าง ผีเอย เมื่อไรจะมากินข้า อยู่ได้ก็ชิงแต่หมา กินเข่า เสือใหญ่เท่าควายเอย เมื่อไรจะมากิน..คูณ”..

ประวัติ“หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ” พระเกจิดังวัดบ้านไร่แห่งเมืองโคราช

ขอบคุณภาพ เพจ: หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ วัดบ้านไร่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ