ชาวบ้านนครฯ ค้านโครงการชลประทาน “เขื่อนวังหีบ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านนครฯค้านโครงการยักษ์ชลประทาน เขื่อวังหีบ – อ่างเก็บน้ำคลองสังข์ – อ่างเก็บน้ำลามัย เตรียมเข้ากรุง 25 ม.ค. นี้

 ชาวบ้านจากหลายอำเภอ โดยเฉพาะจากชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน เช่นโครงการเขื่อนวังหีบ อ่างเก็บน้ำคลองสังข์ อ่างเก็บน้ำลามัย โครงการผันน้ำเลี่ยงเมืองนครศรีธรรมราช รวมมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ออกมาเดินขบวนคัดค้าน หลังไม่เห็นด้วยที่กรมชลประทานจะเดินหน้าโครงการนี้ ตามความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

ชาวบ้านให้ความเห็นว่า โครงการขนาดใหญ่ ที่ประกอบไปด้วยการขุดคลองผันน้ำ อ่างเก็บน้ำ รวมถึงเขื่อน จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้จริง และยังจะทำลายทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ด้วย โดยเฉพาะการสร้างเขื่อนวังหีบ ในตำบลนาหลวงเสน อำเภอทุ่งสง พื้นที่ก่อสร้างจะอยู่บนป่าต้นน้ำ เบื้องต้นกรมชลประทานได้ทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอไปแล้ว แต่ชาวบ้านระบุว่า อีไอเอฉบับดังกล่าวไม่ละเอียดรอบคอบ และไม่ได้ประเมินความเสียหายของระบบนิเวศน์ ส่วนโครงการผันน้ำที่จะขุดคลองก็จะส่งผลต่อชาวบ้านที่จะถูกเวนคืนที่ดินจำนวนมาก และจะไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้จริง

พบใบปลิวกดดันกลุ่มคัดค้านสร้างเขื่อนวังหีบหยุดเคลื่อนไหว

 

 

การคัดค้านโครงการของกรมชลประทานในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเริ่มตึงเครียดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธันวาคม ปี 2561 ที่ผ่านมา หลังแกนนำชาวบ้านถูกนายอำเภอทุ่งสง แจ้งความดำเนินคดี  ข้อหาร่วมกันทำให้ทางสาธารณะประตูระบายน้ำ ทำนบ เขื่อน อยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นอันตรายแก่การจราจร หลังชาวบ้านนำปิดถนนเข้าหมู่บ้านเพื่อตรวจสอบคนเข้าออก โดยพรุ่งนี้แกนนำชาวบ้าน 2 คนจะไปรับทราบข้อกล่าวหา และชาวบ้านอีกหลายตำบลจะรวมตัวกันก่อนเดินทางมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุติโครงการนี้ที่ กรุงเทพมหานครในวันที่ 25 มกราคม นี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ