กรมควบคุมมลพิษ เผย กทม.อากาศลอยตัวดีขึ้น แต่ฝุ่น PM 2.5 ยังเพิ่ม คลองเตยหนักสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมมลพิษ รายงาน สภาพอากาศในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ชี้ลอยตัวได้ดีขึ้นเล็กน้อย แต่ฝุ่น PM 2.5 ยังมีปริมาณสูงขึ้น และอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

วันนี้ (21 ม.ค. 62) กรมควบคุมมลพิษ หรือ คพ. รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ระบุว่า จากสภาพอากาศลอยตัวได้ดีขึ้นเล็กน้อย ลมสงบ และไม่มีฝนตก ส่งผลให้สถานการณ์ PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลใน เวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา คุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยปริมาณฝุ่นละอองสูงขึ้นจากเวลา 12.00 น. แต่สูงไม่มากนักในทุกจุด ของสถานีวัดคุณภาพอากาศ

โดยบริเวณ พื้นที่ริมถนน คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จำนวน 24 สถานี ในพื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จำนวน 18 สถานี โดยคาดการณ์ในวันพรุ่งนี้ (22 ม.ค.62) จากการพยากรณ์ และแบบจำลองของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่บ่งชี้ว่า การลอยตัวของอากาศเพิ่มขึ้นเล็กน้อย มีลมพัดแรงขึ้น ส่งผลทำให้ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 อาจเจือจางลงได้

ทั้งนี้ คพ. ได้ประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จังหวัด ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เช่น บช.น. และ บก.จร. ใช้มาตรการห้ามรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป เข้าเขต กทม. ชั้นในช่วงเวลา 05.00-10.00 น. และ 15.00-22.00 น. รวมถึงตรวจจับรถควันดำอย่างเคร่งครัดและเพิ่มจุดตรวจจับฯเป็น 20 จุด

ขณะเดียวกัน ขนส่ง (กค.) จัดทีมตรวจสอบรถบรรทุกและรถโดยสารประจำทาง และจัดทีมตรวจการเพื่อตรวจสอบถึงอู่รถ ขสมก. หากพบควันดำเกินมาตรฐานจะสั่งห้ามวิ่งเด็ดขาด ขสมก. ได้ปรับเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน B20 แทนน้ำมันดีเซลธรรมดา รวมถึงเร่งรัดนำรถเมล์ NGV มาให้บริการ กทม. กวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน พร้อมทั้งฉีดพ่นละอองน้ำด้วยเครื่องความดันสูงเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง 

นอกจากนี้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ประเมินสถานการณ์เพื่อเตรียมการบินขึ้นทำฝนเทียมทุกวัน คพ. ร่วมกับ กทม.ติดตามตรวจสอบ ให้คำแนะนำและแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ทุกวัน วันละ 3 เวลาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ คพ. ได้จัดประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กทม. กรมอนามัย กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ บก.จร. กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อกำหนดแนวทางยกระดับความเข้มข้นของมาตรการในการแก้ไขปัญหา PM2.5 ซึ่งหากที่ประชุมได้ข้อสรุปแล้วจะรายงานต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ