สวดพระอภิธรรม “หลวงพ่อคูณ” คืนแรก ศิษย์ร่วมพิธีจำนวนมาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเคลื่อนสรีรสังขาร ‘พระเทพวิทยาคม’ หรือ ‘หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธปริสุทโธ’ ไปประกอบพิธีสวดพระอภิธรรม ร่วมกับศพครูใหญ่ 646 ท่าน ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ล่าสุดกำลังจะเริ่มพิธีสวดพระอภิธรรมคืนแรกอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (21 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธีสวดพระอภิธรรมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ หรือ พระเทพวิทยาคม คืนแรก ได้เริ่มอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งตามกำหนดการ จะเริ่มขึ้นในเวลา 19.00 น. ท่ามกลางบรรยากาศโดยรอบที่เริ่มมีศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อ มาร่วมพิธี โดยทันทีที่วางหีบบรรจุสรีรสังขารหลวงพ่อคูณบนเวทีเสร็จ การประกอบพิธีก่อนสวดพระอภิธรรมได้เริ่มขึ้น จากการสวดมาติกาบังสุกุล โดยพระพิธีธรรม 10 รูป จากวัดหนองแวงพระอารามหลวง และพิธีขอขมาครูใหญ่โดยนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ โดยส่วนใหญ่มีแขก วีไอพี เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด นายทหาร ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ รวมทั้งญาตของศพครูใหญ่ ร่วมพิธี ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เปิดให้ศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อ เข้าร่วมพิธีประกอบพิธีด้วย พร้อมกับเปิดจุดให้วางดอกไม้จันทน์ภายในศูนย์ประชุมฯ ตั้งแต่คืนแรก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพบกับ นางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ น้องสาวของพวงพ่อคูณ ที่มารอร่วมพิธี โดยเธอบอกว่า รู้สึกภูมิใจที่ทุกหน่วยงาน ใน จังหวัดขอนแก่น จัดพิธีได้สมเกียรติของหลวงพ่อ และไม่คาดคิดว่าจะทำออกมาได้ดีขนาดนี้ ทำให้ภูมิใจแทนหลวงพ่อคูณมาก

ขณะที่บรรยากาศช่วงเคลื่อนสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ เมื่อช่วงเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา ซึ่งคลาดเคลื่อนจากกำหนดการณ์ไป 1 ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่ได้นำหีบที่บรรจุสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ขึ้นบนรถเทพพนม ที่ได้รับจากวัดไตรมิตร ซึ่งเป็นโบราณ เพื่อเคลื่อนขบวน โดยในระหว่างที่ขบวนออกจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ต่างมีศิษยานุศิษย์มารอส่งและเข้าร่วม ซึ่งตลอดสองข้างทางที่เคลื่อนขบวนได้มีการโปรยเหรียญ ดอกคูณบุญ เพื่อบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทาง ตามขนบประเพณีภาคอีสาน ซึ่งจังหวะนั้น ประชาชนที่มาร่วมขบวนต่างกรูกันเข้าไปแย่งเหรียญที่โปรยลงบนพื้นถนน เพราะมีความเชื่อว่านำไปเก็บไว้สร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต

สำหรับพิธีสวดอภิธรรมคืนแรกนี้ พระธรรมวิสุทธาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 เจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง เป็นประธานสงฆ์นำสวด ร่วมกับพระพิธีธรรม 10รูป จากวัดหนองแวงฯ พร้อมกับมี นายกิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

นอกจากนี้ พิธีสวดพระอภิธรรม แต่ละวันจะเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมตั้งแต่วันนี้ - 28 ม.ค.นี้ โดยตั้งแต่พรุ่งนี้ (22 ม.ค.62) จะเริ่มเปิดให้เข้า เวลา 8.00น - 22.00น. ซึ่งประชาชนที่มาร่วมงานต้องสวมใส่ชุดสุภาพไม่ใส่กางเกงขาสั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเปิดให้เข้า 4 รอบ คือรอบ 10.00, 14.00, 17.00, และ 19.00 น.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ