กางปฏิทินเลือกตั้ง 62 คาด 24 มี.ค. หย่อนบัตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กางปฏิทินเลือกตั้ง 62 หลัง พ.ร.ฎ.บังคับใช้ คาด 24 มี.ค.หย่อนบัตรลงคะแนน

สืบเนื่องจากขณะนี้ที่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง   นายอรรถสิทธิ์ พานแก้ว  อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เปิดเผยว่า แม้ว่ากฎหมายจะระบุให้ กกต.กำหนดวันเลือกตั้งหลังจาก พ.ร.ฎ. ประกาศใช้ไม่เกิน 5 วัน ซึ่งวันสุดท้ายจะอยู่ในวันที่ 28 ม.ค. โดยคาดว่า กกต. น่าที่จะประกาศไม่เกินวันศุกร์ (25 ม.ค.) หรือวันจันทร์ (28 ม.ค.)

แต่จากห้วงเวลาแล้ว มีความเป็นไปได้สูงว่าการกำหนดวันเลือกตั้งน่าจะเป็น 24 มี.ค. ทั้งนี้เนื่องจากหากกำหนดเป็นวันที่ 10 มี.ค. ก็จะกระชั้นเกินไป และหากเป็นวันที่ 17 มี.ค. ก็จะทับกับวันสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยของเด็ก ม.6 ทั่วประเทศ  นอกจากนี้แล้วหากกำหนดเป็นวันดังกล่าวก็ยังสามารถที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้ทันวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของห้วงเวลา 150 วันที่ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ ซึ่งหากประกาศผลได้ทันก็จะเป็นการป้องกันปัญหาการร้องเรียน ว่าการเลือกตั้งจัดเสร็จตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่ และอาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้

เลือกตั้งแน่ !! พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ประกาศในราชกิจจาฯแล้ว

เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้ง มิ.ย. 62 ได้รัฐบาลใหม่

รัฐบาลคาดมี ครม.ชุดใหม่ไม่เกิน มิ.ย.2562

นายอรรถสิทธิ์กล่าวว่า จากนี้ 1-2 สัปดาห์ กกต.จะใช้เวลาเตรียมการภายใน

อย่างไรก็ตามกฎหมายเลือกตั้งกำหนดว่าการรับสมัครต้องมีขึ้นภายใน 25 วันนับแต่วันที่ พ.ร.ฎ. มีผลบังคับใช้    ซึ่งจะตกอยู่ในวันที่ 9 ก.พ. ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ และการรับสมัครต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 5 วัน ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 4 ก.พ. และวันสุดท้ายของการรับสมัครจะอยู่ในวันที่  8 ก.พ.  ซึ่งวันดังกล่าวจะเป็นวันสุดท้ายที่พรรคการเมืองจะเสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี

จากนั้นจะใช้เวลาอีก 2 สัปดาห์ในการตรวจสอบคุณสมบัติ  รวมทั้งมีการเลือกตั้งต่างประเทศ และการเลือกตั้งล่วงหน้า

“กลาง ก.พ.  พรรคการเมืองน่าจะเริ่มแคมเปญหาเสียงได้ “

นายอรรถสิทธิ์ระบุว่า การที่ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งออกมานั้น  เป็นการบอกให้ทุกคนเข้าสู่การเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ กรรมการเขี่ยลูกเริ่มแล้ว เป็นการบอกว่าเกมแข่งแล้ว ผู้ชมอย่างเรา ที่เคยสนใจก็จะสนใจมากยิ่งขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ