กรมควบคุมมลพิษ คาด กทม.ช่วงบ่ายลมพัดน้อย ฝุ่น PM2.5 อาจพุ่งสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเช้าวันนี้ สถานการณ์ดีขึ้นกว่าเมื่อวาน (23 ม.ค.62) ปริมาณฝุ่นลดลงเล็กน้อยหลังอากาศลอยตัวดี และลมพัดแรงต่อเนื่อง

วันนี้ (24 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง วันนี้เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ผ่านมา พบปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน 11 พื้นที่ แบ่งเป็นพื้นที่ริมถนน 6 สถานี และพื้นที่ทั่วไป 5 สถานี คาดการณ์ ในช่วงบ่ายของวันนี้ แบบจำลองกรมอุตุนิยมวิทยา การลอยตัวของอากาศจะดี ลมพัดน้อยลง อาจทำให้ฝุ่นละอองเพิ่มขึ้น

โดยส่วนจังหวัดปริมณฑลและจังหวัดอื่น ๆ ที่มีจุดตรวจวัดคุณภาพอากาศพบว่ายังมีหลายพื้นที่ที่ค่าฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ สถานีตรวจวัดที่ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี วัดค่าได้ 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่จังหวัดสมุทรปราการ พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน 1 จุด คือ สถานีตรวจตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง ส่วนที่จังหวัดสมุทรสาคร พบค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 2 จุด คือ จุดที่ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน และที่ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อำเภอเมือง โดยจุดนี้วัดได้ 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้จังหวัดนครปฐม สถานีวัดตำบลนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐม วัดค่าได้ 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รายงานดัชนีคุณภาพอากาศ ณ จุดตรวจวัดคุณภาพอากาศ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขณที่เมื่อเช้าวันนี้พบว่าคุณภาพอากาศปานกลาง ประชาชนทั่วไป สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง นอกจากนี้ยังพบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานที่ สถานีตำรวจปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี วัดได้ 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, สถานีตำรวจหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี วัดได้ 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่จังหวัดสระบุรี วัดค่าได้ 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่นครสวรรค์ จุดตรวจวัดตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง วัดค่าได้ 49 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่ PM10 วัดได้ 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่พระนครศรีอยุธยาวัดค่าฝุ่น PM10 ได้ 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐานในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า โดยภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีอากาศหนาว สำหรับอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ขณะเดียวกันเพจเฟซบุ๊กอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โพสต์ภาพแม่คะนิ้ง หรือ เหมยขาบเป็นบริเวณกว้างบนดอยอินทนนท์ โดยวันนี้เมื่อเวลา 06.00 น. ยอดดอยอินทนนท์ อุณหภูมิต่ำสุด -2 องศา, กิ่วแม่ปาน อุณหภูมิต่ำสุด 2 องศา และที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อุณหภูมิต่ำสุด 8 องศา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ