"สามเกลอ สายล่อฟ้า" รอด ศาลฎีการอลงอาญา 2 ปี หมิ่น"ยิ่งลักษณ์"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ให้จำคุก 3 นักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเวลา 1 ปี ฐานหมิ่นประมาท น.สยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขณะเป็นนายกรัฐมนตรี ระหว่างดำเนินรายการ "สายล่อฟ้า" ผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องบลูสกาย ทำนองประพฤติผิดจริยธรรมขณะเดินทางไปโรงแรมโฟร์ซีซั่น แต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ทำให้ทั้งสามคนยังมีคุณสมบัติสมัคร ส.ส.ได้ตามเดิม

เมื่อวันที่ (24 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช และนายศิริโชค โสภา อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมารับคำพิพากษาของศาลฎีกา หลังถูกอัยการและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาททำให้เสียชื่อเสียงและหมิ่นประมาทเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ เมื่อต้นปี 2555 ขณะทั้งสามคนร่วมกันดำเนินรายการ "สายล่อฟ้า" ผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องบลูสกาย กล่าวถึงพฤติกรรมทำให้คนอื่นเข้าใจว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ประพฤติผิดจริยธรรม

คดีนี้ศาลชั้นต้นและอุทธรณ์เห็นว่าจำเลยทำผิดตามฟ้อง พิพากษาคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 5 หมื่นบาท แต่รอลงอาญาไว้ 2 ปี ต่อมาโจทก์ยื่นฎีกาให้จำคุก จำเลยยื่นขอให้ยกฟ้อง และระหว่างการพิจารณา โจทก์ร่วมและจำเลยต่างไม่ติดใจ ได้ยื่นคำร้องขอถอนฎีกา แต่ศาลฎีกาไม่อนุญาต เพราะทำคำพิพากษาเสร็จและส่งให้ศาลชั้นต้นแล้ว ศาลจึงอ่านคำพิพากษาทันที

โดยพิเคราะห์พยานหลักฐานจากแผ่นดีวีดีอัดรายการและคำถอดเทปแล้ว มีคำเช่น  "ปูเอาอยู่" ที่จำเลยอ้างว่าเป็นฉายาช่วงน้ำท่วมปี 2554  แต่เมื่อพิจารณาบริบทคำสนทนาแล้ว เป็นการสื่อความหมายไปในทางชู้สาวว่า วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2555  น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่เข้าประชุมสภา แต่ไปที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์  แม้โจทก์ร่วมจะเป็นบุคคลสาธารณะ แต่วิธีการที่พูดในเชิงชู้สาวเป็นการกระทำโดยมิชอบ

แต่แม้การกระทำจะมิชอบ แต่โจทก์ร่วมคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ไม่ชี้แจงข้อเท็จจริงการไม่เข้าร่วมประชุมสภา ระบุเพียงว่าไปพบนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น เพื่อสอบถามแนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจ หากไม่เป็นความลับ ก็ไม่น่าทำให้เกิดความระแวงสงสัยเรื่องชู้สาวหรือผลประโยชน์ส่วนตัว การที่จำเลยเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชี้แจง จึงเป็นเจตนาดี เพื่อประโยชน์สาธารณะ พิพากษายืนให้รอลงอาญา  ทำให้ทั้งสามคนยังคงมีคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร ส.ส.ได้ เพราะต้องคำพิพากษาถึงที่สุดในคดีลหุโทษ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ