กรมควบคุมมลพิษ เผย กทม. “ฝุ่น PM 2.5” ฟุ้งกว่าเมื่อวาน คาดบ่ายลมแรงฝุ่นอาจลด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมมลพิษ รายงาน ค่าฝุ่น PM 2.5 พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ในช่วงเช้าอากาศลอยตัวได้ดี แต่ลมพัดอ่อนทำให้ฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 7 มคก./ลบ.ม. เกินค่ามาตรฐาน 24 จุด คาดช่วงบ่ายลมพัดแรงขึ้น ฝุ่นละอองอาจเจือจางลงได้

วันนี้ (25 ม.ค. 62) กรมควบคุมมลพิษ หรือ คพ. รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ระบุว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า พื้นที่ กทม.และปริมณฑล มีหมอกในตอนเช้า อากาศลอยตัวได้ดี แต่ลมพัดอ่อน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM 2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ 25 มกราคม 2562 ปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน (24 ม.ค.62) โดยเฉลี่ยประมาณ 7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จำนวน 24 พื้นที่

โดยพื้นที่ริมถนน เกินค่ามาตรฐาน 16 สถานี พื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 8 สถานี คาดการณ์ ในช่วงบ่ายของวันนี้ อากาศยังลอยตัวได้ดี มีลมพัดแรงขึ้น ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองมีโอกาสเจือจางลงได้

ขณะที่จากมติคณะกรรมการควบคุมมลพิษ หรือ กก.คพ. เพื่อหารือแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ใน กทม.และปริมณฑล เมื่อวานนี้ 24 ม.ค. 62 ได้สรุปแนวทาง ในขั้นปฏิบัติ เป็น 4 ระดับ ตามความรุนแรงของสถานการณ์

ระดับที่ 1.ฝุ่นละออง PM 2.5 มีค่าน้อยกว่า 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งส่วนราชการทุกหน่วยจะปฏิบัติภารกิจ ตามอำนาจหน้าที่ และกฎหมายที่มีอยู่ในสภาวะปกติ 

ระดับที่ 2.ฝุ่นละออง PM 2.5 มีค่าระหว่าง 50 - 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หน่วยงานทุกหน่วยต้องดำเนินมาตรการต่าง ๆ ให้เข้มงวดขึ้น โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละจังหวัด เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ในพื้นที่ของตนเอง 

ระดับที่ 3.ฝุ่นละออง PM 2.5 มีค่าระหว่าง 75 - 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยเมื่อค่าฝุ่นละอองจากระดับที่ 2 ไม่ลดลง นิ่งนาน และคาดการณ์แล้ว ว่าจะสูงขึ้นอีก ต้องยกมาเป็นระดับ ที่ 3 โดย กก.คพ. จะจัดการประชุมเพื่อหามาตรการในการสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการในการควบคุมแหล่งมลพิษ โดยเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมทั้งผู้ว่าราชการ ปริมณฑลทั้ง 5 จังหวัด ในการที่จะใช้ พรบ.การสาธารณสุข และ พรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือกฎหมายอื่นๆ เพื่อแก้ไข ควบคุมพื้นที่หรือควบคุมแหล่งกำเนิดมลพิษ ซึ่งก่อให้เกิดเหตุรำคาญต่อประชาชน

ระดับที่ 4.ฝุ่นละออง PM 2.5 มีค่าเกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้เมื่อมีการดำเนินการในระดับที่ 3 แล้ว สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ยังไม่ลดลง และมีแนวโน้มสูงขึ้นเกินกว่า 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต่อเนื่องยาวนาน ก็จะมีการประชุม กก.วล. เป็นกรณีเร่งด่วนพิเศษ ในการพิจารณาแนวทางในการแก้ไขปัญหา PM 2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยจะนำเสนอเพื่อกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาในการสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่ง 

ทั้งนี้ ให้แต่ละหน่วยงานจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 และจัดส่งให้ กทม. ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์กรณีสถานการณ์อยู่ในระดับ 2 และ 3 เพื่อใช้ในการปฏิบัติการต่อไปโดยมี​ คพ.ร่วมสนับสนุน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ