คพ.สรุปแผนแก้ไข “ฝุ่น PM2.5” หากสูงเกิน 100 ไมโครกรัม จะเสนอนายกฯสั่งแก้ปัญหา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมมลพิษ สรุปแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ไว้ 4 ระดับ หากแก้ไขในระดับที่ 3 แล้วฝุ่นยังไม่ลด และมีแนวโน้มสูงเกิน 100 มคก./ลบ.ม. ต่อเนื่องยาวนาน จะเสนอนายกรัฐมนตรีแก้ไขปัญหา

วันนี้ (25 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มติคณะกรรมการควบคุมมลพิษ หรือ กก.คพ. ได้หารือแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สรุปแนวทางในขั้นปฏิบัติเอาไว้ 4 ระดับ ตามความรุนแรงของสถานการณ์ ดังนี้

ระดับที่ 1 : ฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าน้อยกว่า 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก /ลบ.ม.) ส่วนราชการทุกหน่วยจะปฏิบัติภารกิจ ตามอำนาจหน้าที่ และกฎหมายที่มีอยู่ในสภาวะปกติ

ระดับที่ 2 : ฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าระหว่าง 50 - 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรหน่วยงานทุกหน่วยต้องดำเนินมาตรการต่าง ๆ ให้เข้มงวดขึ้น โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละจังหวัด เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ในพื้นที่ของตนเอง

ระดับที่ 3 : ฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าระหว่าง 75 - 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  เมื่อค่าฝุ่นละอองจากระดับที่ 2 ไม่ลดลง นิ่งนาน และคาดการณ์แล้วว่าจะสูงขึ้นอีก ต้องยกมาเป็นระดับ ที่ 3 โดย กก.คพ. จะจัดการประชุมเพื่อหามาตรการในการสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการในการควบคุมแหล่งมลพิษ โดยเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมทั้งผู้ว่าราชการ ปริมณฑลทั้ง 5 จังหวัด ในการที่จะใช้ พ.ร.บ.การสาธารณสุข และ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือกฎหมายอื่น ๆ เพื่อแก้ไข ควบคุมพื้นที่หรือควบคุมแหล่งกำเนิดมลพิษ ซึ่งก่อให้เกิดเหตุรำคาญต่อประชาชน

ระดับที่ 4 : ฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าเกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เมื่อมีการดำเนินการในระดับที่ 3 แล้วสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ยังไม่ลดลง และมีแนวโน้มสูงขึ้นเกินกว่า 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต่อเนื่องยาวนาน ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมเป็นกรณีเร่งด่วนพิเศษ ในการพิจารณาแนวทางในการแก้ไขปัญหา PM2.5 ฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยจะนำเสนอ นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณา สั่งการอย่างใดอย่างหนึ่ง

ขณะที่ กรีนพีซ ประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า กว่า 2 เดือนที่ประชาชนในกรุงเทพฯ ต้องหายใจนำมลพิษ PM2.5 เข้าไปเกือบทุกวัน กรีนพีซเสนอให้กรมควบคุมมลพิษ ยกร่างมาตรฐาน PM2.5 ในบรรยากาศสำหรับประเทศไทยขึ้นใหม่ โดยค่าเฉลี่ย PM2.5 รายปีเป็น 12 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าเฉลี่ย PM2.5 ใน 24 ชั่วโมง เป็น 35 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เพื่อปกป้องสุขภาพของคนไทย โดยเปิดให้ประชาชนได้ร่วมลงสนับสนุนข้อเสนอดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ act.greenpeace.org

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ