เปิดแบบเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ “หลวงพ่อคูณ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดสร้างเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ สำหรับพิธีพระราชทานเพลิงสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ตามความเชื่อของชาติพันธุ์ไทย เพื่อส่งดวงวิญญาณสู่สวรรค์

พิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่เป็นกรณีพิเศษ พระเทพวิทยาคม หรือ “หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ” อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ซึ่งจะจัดขึ้นที่  พุทธมณฑลอีสาน  อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  ในวันที่ 29 มกราคม 2562  มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดสร้างเมรุลอย ฌาปนสถานชั่วคราว โดยจัดสร้างเป็นรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกสีขาวทั้งหลัง สื่อถึงความบริสุทธิ์ เรียบง่าย ตามเจตนารมณ์ของหลวงพ่อคูณ ที่ระบุไว้ในพินัยกรรม โดยตัวนกทำด้วยโครงไม้ หุ้มด้วยไม้ไผ่สาน และแปะด้วยกระดาษ บนฐานแปดเหลี่ยม 2 ชั้น  สูง 22.6 เมตร และฐานเมรุทรง 8 เหลี่ยมกว้าง 16 เมตร ขณะที่ชั้นล่างประกอบด้วยธรรมมาศบุษบกสำหรับพระสงฆ์แสดงธรรมทั้ง 4 ทิศ และตกแต่งด้วยสรรพสัตว์ต่างๆ จากเขาพระสุเมรุ เพื่อจำลองเขาพระสุเมรุตามคติในพระพุทธศาสนา ทั้งนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ออกแบบรูปทรงและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เพื่อแสดงถึงอัตลักษณ์ความโดดเด่นของชาวอีสาน

นอกจากขนาดที่ใหญ่และความงดงามของเมรุลอยชั่วคราวแล้ว นกหัสดีลิงค์ที่ประกอบเมรุลอยชั่วคราวนี้ ถูกสร้างให้สามารถเคลื่อนไหวได้ เช่น หันศีรษะ ม้วนงวง กระพริบตา และมีเสียงร้อง เพื่อประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ

เปิดแปลน “ฌาปนสถาน – อนุสรณ์สถาน” สัญลักษณ์ รำลึก "หลวงพ่อคูณ"

ประชาชน ชมเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ สักการะรูปปั้น “หลวงพ่อคูณ”

ม.ขอนแก่น เผยแบบเมรุลอย “หลวงพ่อคูณ” เน้นเรียบง่าย-สมถะ

ในส่วนของเตาเผาทำจากอิฐทนไฟ ภายในบรรจุหีบศพ ถูกรองด้วยไม้รองฟืนและไม้จิก รวม 10 ชั้น โดยด้านล่างมีหีบสเตนเลส ด้านบนเป็นตะแกรง เพื่อรองรับอัฐิและเถ้า โดยหลังจากเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพแล้ว จะนำอัฐิของหลวงพ่อคูณไปลอยที่แม่น้ำโขง หลังจากนั้นสถานที่ก่อสร้างเมรุลอยชั่วคราว จะสร้างอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณ เพื่อรำลึกถึงคำสอนของหลวงพ่อคูณ โดนอนุสรณ์สถานแห่งนี้คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ออกแบบโดยเน้นอาคารที่มีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ประเพณี ร่วมสมัย เรียบง่าย สมถะ และสันโดษ โดยมีลักษณะเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สูง 32 เมตร หรือเทียบเท่าตึก 10 ชั้น บนฐาน 8 เหลี่ยม ด้านเท่าด้านละ 9 เมตร  มีซุ้มจัตุรมุข 4 ด้าน ศาลาราย จำนวน 3 หลัง โดยรอบมีพื้นที่ใช้สอบรวม 1,000 ตร.ม. ตั้งอยู่บริเวณหลังองค์พระพุทธมณฑลอีสาน ห่างไปประมาณ 500 เมตร เพื่อให้คล้องจองว่าเป็นการปิดทองหลังพระ

ส่วนรูปแบบเป็นทรงบัวเหลี่ยมที่เป็นการจำลองลักษณะของเขาพระสุเมรุ (สุ-เมน) ตามคติไตรภูมิที่มีการประยุกต์รูปแบบให้ร่วมสมัยมากขึ้น โดยการลดทอนการประดับตกแต่งให้เกิดความเรียบง่าย สมถะและสันโดษ ซึ่งขณะนี้ แบบแล้วเสร็จพร้อมก่อนสร้าง ซึ่งประเมินราคาความก่อสร้างรวมวัสดุมูลค่า 50 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 1 ปี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ