ระดมจิตอาสา ดูแลประชาชนงานหลวงพ่อคูณ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยขอนแก่นระดมทีมจิตอาสาปฐมพยาบาลกว่า 200 คน ดูแลประชาชนที่จะมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า เตรียมทีมอาสาสมัครกว่า 200 คน คอยดูแลสุขภาพประชาชนที่มาร่วมงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ เพราะภายในพุทธมณฑลและฌาปนสถานจะมีสาธุชนเป็นจำนวนมากและสภาพอากาศแดดร้อนจัดอาจมีคนหน้ามืดเป็นลม อาสาสมัครเหล่านี้ก็จะเข้าไปให้การช่วยเหลือทันที ซึ่งประชาชนสามารถเรียกขอความช่วยเหลือได้ตลอด และในส่วนของที่นั่งสำหรับประชาชน ได้มีการตั้งเต็นท์อยู่บริเวณองค์พระ ซึ่งสามารถจุคนได้ 65,000 คน และมีเก้าอี้นั่งจำนวนหนึ่ง และในบริเวณฌาปนสถานก็มีผู้ใจบุญบริจาคเต็นท์มาช่วยอีกเป็นจำนวนมาก แต่ทั้งนี้เนื่องจากประชาชนมีเป็นจำนวนมากที่จะเดินทางมา โดยในเต็นท์ที่ทางเจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้อาจจะไม่พอ ก็อยากจะขอให้ทางประชาชนที่เดินทางมาพกร่มและหมวกมาด้วย รวมทั้งได้จัดสร้างห้องสุขาชั่วคราวเพิ่มเติม เพื่อรองรับประชาชนที่จะมาร่วมงาน

ทั้งนี้บริเวณโดยรอบฌาปนสถานชั่วคราว ได้ปิดการจราจรตั้งแต่วันนี้ โดยให้ประชาชนจอดรถยนต์บริเวณถนนด้านนอก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้จัดรถบริการรับ-ส่ง เข้าภายในบริเวณงาน

เหล่าพุทธศาสนิกชน เร่งเตรียมสถานที่พระราชทานเพลิงศพ “หลวงพ่อคูณ”

มข.เตรียมสถานที่พร้อมรับศิษยานุศิษย์ร่วมงาน "หลวงพ่อคูณ"

จิตอาสา ร่วมประกอบ ช่อดอกไม้จันทน์ งาน “หลวงพ่อคูณ”

ส่วนเรื่องการเตรียมเรือที่จะเป็นขบวนสำหรับการลอยอังคารหลวงพ่อคูณ โดยได้กำหนดจุดที่จะลงเรือ จุดที่จะล่องเรือ จุดที่จะลอยอังคาร นอกจากนี้ก็มีการกำหนดแผนการจราจรในด้านต่างๆ โดยได้รับความร่วมมือจากทาง จังหวัดหนองคายเป็นอย่างดี โดยในวันที่ 30 มกราคม 2562 ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีถวายเพลิงศพครูใหญ่ หลวงพ่อคูณ เจ้าหน้าที่จะทำการเปิดเตา เพื่อนำโลงสแตนเลสซึ่งอยู่ชั้นล่างสุดของเตา ที่ออกแบบเฉพาะสำหรับเก็บเถ้าอัฐิทั้งหมดจากการประกอบพิธีถวายเพลิง โดยจะมีการล็อคกุญแจอย่างแน่นหนา พร้อมทั้งห่อด้วยจีวรของพระและวางด้วยดอกไม้พร้อมทั้งทำพิธีทางศาสนาตามประเพณี ก่อนจะนำขึ้นรถออกเดินทาง ไปจังหวัดหนองคายเพื่อลอยอังคารตามพินัยกรรม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ