กกต.เตรียมพร้อมเปิดรับ ส.ส. 4 ก.พ.นี้ คาดต้องใช้วิธีจับสลาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต. หารือข้อกฏหมายเลือกตั้ง เตรียมความพร้อมเปิดรับผู้สมัคร ส.ส. ในสัปดาห์หน้า และประชาชนเริ่มลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าได้แล้ววันนี้ การประชุมเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครทั้ง 30 เขตเลือกตั้ง

วันนี้ 28 ม.ค. 2562 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มอบนโยบายแนวทางแก่กกต.ประจำเขตต่างๆ และผู้อำนวยการเลือกตั้งในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

โดยย้ำว่าให้ศึกษาระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริตและเป็นกลาง เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีการแข่งขันสูง และไม่ต้องกังวลกับกระบวนการต่างๆเพราะว่าทางกกต. พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ 

ขณะที่การเปิดรับสมัคร ส.ส. เป็นวันแรกในวันที่ 4 ก.พ. นี้  ซึ่งทางประธาน กกต. เชื่อว่าจะมีพรรคการเมืองส่วนใหญ่มีความพร้อมในการส่งผู้สมัคร ส.ส. อยู่แล้ว และไม่รู้สึกกังวลแต่อย่างใด

ส่วนการลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและนอกราชอาณาจักร ประธาน กกต. บอกว่า ในวันนี้ถือว่าเป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนที่ประสงค์ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า โดยสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลและลงทะเบียนได้ที่เวปไซต์คนไทยดอทคอม และยังสามารถยื่นคำร้องได้ 3 ช่องทาง คือ ยื่นที่สำนักงานเขตด้วยตนเอง หรือทางไปรษณีย์ และเว็ปไซต์ของ กกต.

ส่วนประเด็นความชัดเจนเรื่องการติดป้ายหาเสียงของผู้สมัครเลือกตั้งในเขตกรุงเทพฯ ล่าสุด น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น

ขณะที่ สถานที่รับสมัคร ส.ส. ในเขตกรุงเทพมหานคร จะจัดขึ้นที่อาคารกีฬาเวศน์ 2 ภายในศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่นดินแดง ซึ่งการจับหมายเลขของผู้สมัคร จะให้สิทธิ์ผู้ที่เดินทางมาถึงก่อน 

แต่หากมาถึงพร้อมกันก็จะใช้วิธีจับสลาก โดย กติกาคือจะจับสลาก 2 ครั้งด้วยกัน ซึ่งครั้งแรกจะจับสลากเพื่อจัดลำดับว่าใครจะได้สิทธิ์ก่อน และจากนั้นจะมีการจับฉลากครั้งที่ 2 เพื่อจับหมายเลขผู้สมัครคนนั้นๆว่าจะได้หมายเลขอะไรต่อไป

ส่วนในบ่ายวันนี้ เลขาธิการกกต.จะประชุมหารือร่วมกันระหว่าง กกต. กับ ผู้บริหารสถานีวิทยุโทรทัศน์ เกี่ยวกับการจัดสรรเวลาการออกอากาศให้แก่พรรคการเมือง หรือ เวทีดีเบตพรรคการเมือง 

เปิดไทม์ไลน์ เลือกตั้ง 24 มีนา 62

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ