รู้ไว้ก่อนไปเลือกตั้ง! ถ้าไม่ไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง มีผลกระทบอะไรบ้าง?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดข้อกฎหมายตัดสิทธิคนไม่ไปลงคะแนนเลือกตั้ง หมดสิทธิเป็นกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-ผู้บริหารท้องถิ่น

ตั้งแต่ วันที่ 28 ม.ค. จนถึงวันที่ 19 ก.พ. 2562 เวลา 24.00 น. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตและนอกเขต ตลอดจนการขอใช้สิทธินอกราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนา สามารถใช้สิทธิของตัวเองเลือกตั้ง ส.ส. เข้ามาบริหารประเทศ

อีกทั้งในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561  

มาตรา 35 ระบุว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ใดไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและมิได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วแต่เหตุนั้นมิใช่เหตุอันสมควร ผู้นั้นถูกจํากัดสิทธิ ดังต่อไปนี้

(1) ยื่นคําร้องคัดค้านการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

(2) สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา

(3) สมัครรับเลือกเป็นกํานันและผู้ใหญ่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่

(4) ดํารงตําแหน่งข้าราชการการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง และ ข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการรัฐสภา

(5) ดํารงตําแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

สำหรับการจํากัดสิทธิตามวรรคหนึ่งให้มีกําหนดเวลาครั้งละสองปีนับแต่วันเลือกตั้งครั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และหากในการเลือกตั้งครั้งต่อไปผู้นั้นไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอีกให้นับเวลาการจํากัดสิทธิ ครั้งหลังนี้โดยนับจากวันที่มิได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งใหม่ หากกําหนดเวลาการจํากัดสิทธิครั้งก่อนยังเหลืออยู่ เท่าใดให้กําหนดเวลาการจํากัดสิทธินั้นสิ้นสุดลง  

รู้ไว้ก่อนไปเลือกตั้ง 62! เลือกตั้งครั้งนี้ เปลี่ยนเวลา “ปิดหีบ”

คอนเทนต์แนะนำ
“ชัชชาติ” ขี่สกู๊ตเตอร์มาเลือกตั้ง เชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ

รู้ไว้ ก่อนไปเลือกตั้ง 62! เลือกตั้งสองระบบ ใช้บัตรใบเดียว

คอนเทนต์แนะนำ
ถ้าผู้สมัคร ส.ส. คะแนนเท่ากัน จะหาผู้ชนะอย่างไร

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ