สหรัฐฯคว่ำบาตร รัฐวิสาหกิจน้ำมันเวเนซุเอลา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯได้ประกาศคว่ำบาตรบริษัท PDVSA ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจน้ำมันของประเทศเวเนซุเอลา โดยมีจุดประสงค์เพื่อตัดช่องทางหารายได้และเพิ่มแรงกดดันให้กับ ประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา ที่ยังยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่ง แม้นานาประเทศ นำโดยสหรัฐฯ จะประกาศรับรอง นาย ฆวน ไกวโด แกนนำฝ่ายค้าน ที่ตั้งตัวเป็นประธานาธิบดีเวเนซุเอลาที่ถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม

นาย จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า นายมาดูโรและพันธมิตร จะไม่สามารถนำทรัพย์สินของเวเนซุเอลาไปใช้ได้อีก ทรัพย์สินเหล่านี้สมควรสงวนไว้เพื่อประชาชนชาวเวเนซุเอลาเท่านั้น โดยสหรัฐฯจะยอมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทันที หากมีการถ่ายโอนอำนาจการบริหารประเทศไปอยู่ในมือของนายไกวโดแล้ว

สำหรับ สหรัฐฯ ถือเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลาเป็นอันดับต้นๆ โดยคิดเป็น 41% ของน้ำมันดิบทั้งหมดที่เวเนซุเอลาส่งออกให้ต่างชาติ

ฝั่งนายไกวโดเอง เตรียมประกาศนัดชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (30 ม.ค. 2562 ) เพื่อเรียกร้องกองทัพเวเนซุเอลาให้อยู่ข้างประชาชน จากนั้น จะมีการชุมนุมใหญ่ทั้งภายในและภายนอกประเทศในวันเสาร์นี้ เพื่อขอบคุณเสียงสนับสนุนจากหลายชาติในุยุโรป ที่พร้อมใจกันขีดเส้นตายให้นายมาดูโรจัดการเลือกตั้งใหม่

"ผู้นำเวเนซูเอลา" กร้าวไม่จัดเลือกตั้งตามคำขู่

"ผู้นำเวเนซูเอลา" กร้าวไม่จัดเลือกตั้งตามคำขู่

ผู้นำเวเนฯ กร้าว! ตัดสัมพันธ์-ไล่ทูตสหรัฐฯ หลังหนุนฝ่ายค้านเป็น ปธน.

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ