สารพัดวิธีลดฝุ่นพิษ PM2.5 แบบฉบับไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากมาตรการหยุดเรียนที่กรุงเทพมหานครและกระทรวงศึกษาธิการ สั่งการและขอความร่วมมือแล้ว ในช่วงนี้จะเห็นหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน มีวิธีบรรเทาปัญหามลพิษฝุ่นที่เกิดขึ้น

วันนี้ (31 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษ และสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ หรือ สทป. นำโดรนหรืออากาศยานไร้คนขับขึ้นบินทดสอบพ่นละอองน้ำผสมสารดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก ผลการทดสอบเฉพาะพื้นที่ในเบื้องต้นลดปริมาณ PM 2.5 ได้ประมาณ 19% เปอร์เซ็นต์ ล่าสุดกรุงเทพมหานคร ระดมโดรนหลายสิบลำขึ้นบินฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ โดยน้ำที่จะฉีดพ่นเพื่อช่วยลดปัญหา PM2.5 ในพื้นที่ที่มีปัญหามาก ๆ 

 

โดยฝ่ายกองทัพ นอกจากระดมรถฉีดพ่นน้ำในอากาศ และฉีดล้างถนนแล้ว กำลังทดสอบ การฉีดพ่นละอองน้ำแบบติดตั้งบนอาคารสูง เช่นเดียวกับกรุงเทพมหานคร ที่ขอความร่วมมือผู้ประกอบการก่อสร้างขนาดใหญ่ และเจ้าของอาคารสูง ติดตั้งเครื่องผลิตละอองหมอกน้ำ

ด้านกรมทางหลวง ช่วยลดฝุ่นละอองขนาดเล็กโดยติดตั้งระบบปล่อยฝอยละอองน้ำ (High Pressure Water System) ถาวร บริเวณด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทางทับช้าง 1 มุ่งหน้าบางพลี และหน้าด่านทับช้าง 2 ทุ่งหน้าบางปะอิน เพื่อดักจับละอองฝุ่น PM2.5 โดยควบคุมไม่ให้รบกวนทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ และต้องไม่มีน้ำเจิ่งนองบนพื้นถนนจนก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ทาง

ขณะที่ กรมการขนส่งทางบก กับ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จะตั้งด่านตรวจใหญ่ 6 จุด ตรวจรถโดยสาร และรถบรรทุกเขตจังหวัดรอยต่อของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ นครปฐม สมุทรสาคร ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ พร้อมกำชับให้ปรับเกณฑ์ตรวจสอบควันดำของ ขสมก. เพิ่มขึ้นจากมาตรฐานอีก 30 เปอร์เซ็นต์ เข้มงวดตรวจรถร่วมบริเวณอู่ราม 2 รถหมวด 4 เขตสายไหม รถ ขสมก. ขณะวิ่งให้บริการบนถนน และตามจุดเสี่ยงมลพิษสูง สำหรับรถที่ตรวจพบค่าควันต่ำกว่ามาตรฐานให้รีบแก้ไขแล้วนำตรวจซ้ำที่กรมการขนส่งทางงบกก่อนอนุญาตให้กลับมาใช้งานได้

นอกจากนี้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะดำเนินการส่งเครื่องบินทำฝนหลวงช่วยบรรเทาสถานการณ์ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและความชื้นสัมพัทธ์

ทั้งนี้กระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการติดตั้งเครื่องต้นแบบ “ระบบขจัดมลพิษทางอากาศแบบเคลื่อนที่” ซึ่งมีท่อดูดอากาศเข้าระบบเส้นผ่าศูนย์กลาง 14 นิ้ว และท่อปล่อยอากาศหลังบำบัด เส้นผ่าศูนย์กลาง 14 นิ้ว โดยมีระบบฟอกอากาศแบบเปียก พร้อมแผ่นใยซับละอองน้ำและฝุ่น ซึ่งจะช่วยลดฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ช่วยลดความหนาแน่นฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง และไอเสียดีเซล เครื่องดังกล่าวติดตั้งอยู่ด้านหน้าถนนพระรามที่ 6

ส่วน ภาคเอกชน โดย ยาวเครน ขนส่ง โพสต์ภาพและคลิป ร่วมช่วยเหลือพี่น้องชาวสมุทรสาคร เมื่อฝุ่น PM2.5 มาหนักที่สุด โดยใช้ เครน 60 ตัน ยกแผง ขนาด 2 เมตร คูณ 20 เมตร มีหัวพ่นละอองน้ำ 824 หัว ระยะการพ่นน้ำขึ้นอยู่กับแรงลม พ่นละอองน้ำช่วยลดปริมาณฝุ่นในพื้นที่แต่ต้องทำในช่วงลมสงบ

ขณะเดียวกันประชาชนทั่วไป นอกจากสวมใส่หน้ากากอนามัยชนิด N95 ที่ป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้ยังต้องโหลดแอพพลิเคชั่นเช็คคุณภาพอากาศจากหลายสำนักทั้งของไทยและต่างประเทศเอาไว้ในมือถือ จนทุกวันนี้กลายเป็นแอพแอพพลิเคชั่นเช็ค สามัญประจำตัวไปแล้ว บางคนที่มีทุนทรัพย์และต้องการความถูกต้องแม่นยำโดยเฉพาะคนกลุ่มเสี่ยง (ผู้สูงอายุ, เด็กเล็ก, หญิงมีครรภ์, ผู้มีโรคประจำตัว) ก็อาจหาซื้อเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบพกพามาใช้ได้ ส่วนการใช้ต้นไม้ช่วยดักฝุ่น ก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะลงทุนน้อย แถมได้ผลระยะยาว โดยพืชพรรณที่มีประสิทธิภาพและศักยภาพในการจับฝุ่นละอองขนาดเล็กนั้นมีหลายชนิด ยิ่งใบที่มีผิวหยาบและมีขนยิ่งดักฝุ่นได้ดี

อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้เป็นเพียงมาตรการบรรเทาสถานการณ์ เป็นการแก้ปัญหาที่หลายเหตุเท่านั้น แต่ตราบใดที่ต้นตอ ต้นกำเนิดของฝุ่น PM2.5 โดยเฉพาะ ไอเสียรถยนต์ดีเซลที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือการเผาเชื้อเพลิงจากโรงงานอุตสาหกรรมยังไม่ถูกแก้ไข ปัญหาฝุ่น PM2.5 รวมทั้งมลพิษทางอากาศอีกหลายชนิดก็พร้อมจะกลับมาสร้างปัญหาได้ทุกเมื่อ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ