อันตราย !! อาจารย์ม.เกษตรฯ เตือน พบ ฝุ่นเล็กกว่า PM2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ผศ.จักร” เผย ต้นไม้ ช่วยดักฝุ่นได้ ชี้ พบฝุ่น เล็กกว่า 2.5 จำนวนมาก เร่ง ศึกษา แยกที่มาของฝุ่น     

รายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ทาง pptv  ตอน “อันตราย พบฝุ่นเล็กกว่า 2.5” โดยสัมภาษณ์ ผศ.จักร แสงมา อ.ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ว่า ตนได้เก็บตัวอย่างใบไม้ เพื่อต้องการศึกษาว่า ต้นไม้อะไรที่สามารถจับละอองฝุ่นPM 2.5 ได้ ซึ่งในงานวิจัยของต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น จีน อินเดียหรือประเทศในยุโรป จะมีการระบุว่า ต้นไม้อะไร สามารถจับฝุ่นได้ดี แต่ก็ไม่ใช่ต้นไม้ที่อยู่ในบ้านเราเป็นหลัก โดยตนได้เอาใบไม้ ไปล้างดูว่ามีฝุ่นขนาดใดลงมาและเรามีเครื่องมือวัดอยู่ ว่า ใบไม้ดูดฝุ่นเอาไว้ 

ตนได้นำใบไม้ไปล้างและนำฝุ่นที่หลุดมา ไปวัด พบว่าส่วนใหญ่ไม่ใช่PM2.5 แต่มีขนาดเล็กกว่า ไม่ว่าจะเป็น 0.4,0.5 บางอัน 0.1 ซึ่งมีขนาดเล็กลงไปเกือบ 10 เท่า ซึ่งเทคโนลีที่ใช้กับเครื่องวัดในบ้านเรากำหนดมาตราฐานเป็นน้ำหนัก เปรียบได้กับ ก้อนหินกับทราย ถ้ามีน้ำหนักเท่ากัน แต่อนุภาคของทรายเยอะกว่า และเครื่องวัดในขณะนี้รายงานน้ำหนัก แยกไม่ได้ฝุ่น โดยเรื่องนี้เราต้องมาวิเคราะห์เพิ่ม แต่ตอนนี้เรายังไม่เทคโนโลยี ในการวัดที่จะบอกได้ว่ามีกี่อนุภาค แต่เราวัดค่ารวมๆคือ 2.5 ไมโครกรัม

ทั้งนี้การศึกษาของตนยังไม่ใช่งานวิจัยแต่เป็นการทดสอบเบื้องต้น ว่า จะเอาต้นมาดูดฝุ่นได้อย่างไร ซึ่งไม่มีใครทำ เราเลยออกแบบการทดลองเอง ให้นิสิตที่เรียนปริญญาเอก เก็บใบไม้จากริมถนน ซึ่งตนพบว่า ฝุ่นที่ถูกชะด้วยน้ำ มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัม แต่ก็มีฝุ่นอีกส่วนหนึ่งที่ไม่หลุดออกมา เราก็กำลังทดลองอยู่ ว่าที่ไม่ไปกับน้ำ คือขนาดเท่าใด ซึ่งตัวอย่างที่พบ เป็นไปได้ว่ามีขนาดใหญ่ แต่พอเข้าไปในร่างกาย อาจมีการแตกตัวออกก็ได้

ผศ.จักร กล่าวว่า ต้นไม้แต่ละชนิด มีศักยภาพไม่เหมือนกัน ซึ่งเรากำลังทำการคัดรายชื่ออยู่กว่า 30 ชนิด แต่ที่เรากำลังเก็บ ตัวอย่างที่ทั้งหมด มีขนาดต่ำกว่า 2.5 ไมโครกรัมทั้งหมด และหากเราศึกษาลงไปได้มากกว่านี้ เราจะบอกได้ ว่าฝุ่นนี้เกิด เกิดจากอะไร ซึ่งในต่างประเทศทำได้ แม้กระทั่งว่า สามารถบอกได้ว่า เกิดจากอะไร ควันรถ น้ำมันดีเซล การเผาไหม้ไม่หมดหรือการเผาอะไร

“ถ้าเรารู้จะได้ไปอุดถูกที่ จะได้รู้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ ขอเวลานิดนึง จะได้รู้ว่าอะไรสามารถดักฝุ่นได้ นอกจากหน้ากากจะชวนป้องกันแล้ว ต้นไม้สามารถช่วยดักฝุ่นได้”

 

อาจารย์ม.เกษตรฯเผยผลตรวจใบไม้ริมถนนพบฝุ่นเล็กกว่า PM2.5

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ