นายกฯออกแถลงการณ์ PM 2.5 ไม่พบ “โรงงานปล่อยมลพิษ”เกินกำหนด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯออกแถลงการณ์ สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ไม่พบการปล่อยมลพิษจากโรงงานเกินกำหนด ชี้ เกิดจากการใช้รถเครื่องยนต์ดีเซล พร้อมขอความร่วมมือหากไม่จำเป็นงดใช้รถยนต์ดีเซลจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

วันที่ 1 ก.พ. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ออกแถลงการณ์เรื่อง"สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน"ว่า ตามที่เกิดสถานการณ์ปัญหามลพิษทางอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล 5 จังหวัด รวมถึงจ.สมุทรสงครามด้วย และปัญหาดังกล่าวเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนนั้น กรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑล ได้แก้ไขปัญหาระยะสั้นอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การเข้มงวดตรวจจับรถควันดำ การควบคุมฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง การเร่งคืนพื้นผิวจราจร การควบคุมการเผาในที่โล่ง การตรวจสอบการปล่อยมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม การฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ และการล้างทำความสะอาดถนน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของฝุ่นละออง PM2.5 ก็ยังไม่คลี่คลายลง เนื่องจากปริมาณการใช้รถเครื่องยนต์ดีเซลส่วนบุคคลในกรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑลมีจำนวนมาก ประกอบกับไม่มีการถ่ายเทของอากาศ จึงทำให้ PM2.5 อยู่ในอากาศปกคลุมเหนือพื้นที่ดังกล่าว แม้จะมีการตรวจจับรถที่ปล่อยควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดอย่างเข้มข้น รวมทั้งไม่พบการปล่อยมลพิษจากโรงงานเกินกำหนดแต่อย่างใด

ดังนั้นรัฐบาลจึงขอความร่วมมือประชาชนใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเครื่องยนต์ดีเซลเดินทางเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑลเท่าที่จำเป็น หรืองดใช้ระยะหนึ่งจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพราะการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์เป็นต้นเหตุของการเกิดฝุ่นละอองมากที่สุด

สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาวนั้น จะต้องมีการพัฒนาระบบโครงข่ายขนส่งสาธารณะให้เชื่อมโยงกันทุกระบบ ทั้งระบบล้อ ราง และเรือ การปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง ปรับปรุงมาตรฐานไอเสียรถยนต์ เพิ่มสถานีบริการน้ำมันที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ และรณรงค์ให้ประชาชนใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงส่งเสริมและผลักดันการใช้รถยนต์ที่ไม่ก่อให้เกิด PM2.5 อาทิ รถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง รถยนต์ไฮบริด และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เป็นต้น
รัฐบาลต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวกของประชาชนมา ณ โอกาสนี้ และขอขอบคุณภาคส่วนที่สนับสนุนและให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างดียิ่ง

นักวิชาการ ชี้ “รถดีเซล”ต้นเหตุปล่อยฝุ่นละออง จี้รัฐยกมาตรฐานเครื่อง

จะไม่มีควันดำ! ขสมก.ยกเครื่องรถเมล์ต้นเหตุ “ฝุ่น PM 2.5”

แก้ฝุ่นพิษPM2.5 ตำรวจคุมเข้มรถปล่อยควันดำ จ่อปรับเกณฑ์มาตรฐานห้ามเกิน 30%

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ