เดือด !! "บิ๊กตู่" สบถ “มึงมาไล่ดูสิ” ยัน นายกฯ ไม่ต้องลาออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“พล.อ.ประยุทธ์” ยก “สหรัฐฯ-จีน” โลกประชาธิปไตย-สังคมนิยม ไม่ต้องลาออก ย้ำ รัฐธรรมนูญ 60 ให้อยู่จนมี รัฐบาลใหม่ เทียบสมัย “อภิสิทธิ์” เป็นรัฐบาลยังแพ้เลือกตั้ง  

1 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวในการแถลงผลงานปีที่ 4 ของรัฐบาล ว่า หลักการณ์ที่ตนจะพิจารณาว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกฯหรือไม่ เป็นคนละเรื่องกับการรับหรือไม่รับให้พรรคการเมืองเสนอชื่อเป็นนายกฯ เรื่องการรับหรือไม่รับการเสนอชื่อจากพรรคการเมืองอยู่ที่นโยบายของพรรคนั้น ว่าตนโอเคหรือไม่ ถ้าตนโอเคมีการปรับแก้อะไรบ้างอย่างที่อยากให้เกิด ในวิธีการที่ถูกต้องก็ต้องขอปรับแก้ ถ้าอย่างนี้อยู่กันได้ ถ้ามันแก้ไม่ได้ก็ไม่ต้องมาแล้ว

ส่วนหลักการณ์ที่ต้องพิจารณาว่าต้องลาออกจากตำแหน่งนายกฯหรือไม่นั้น ทั่วโลกที่เป็นระบอบประชาธิปไตย สังคมนิยม ผู้นำรัฐบาลไม่เคยมีใครลาออกเพื่อการเลือกตั้ง เช่น นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ลงชิงตำแหน่งครั้งที่สอง หรือประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนมีใครลาออกหรือไม่ และรัฐธรรมนูญ กฎกติกา ธรรมเนียมปฏิบัติหรือมารยาทเกี่ยวกับเลือกตั้งทั่วโลก ไม่มีกฎหมายใดบอกว่าผู้สมัครรับเลือกตั้ง เมื่อมีตำแหน่งบริหารอยู่ด้วยต้องลาออก อย่าเอาอย่างอื่นมาบังคับตนมากเลย มันต้องดูประเทศชาติว่าเป็นอย่างไร รวมถึงหลักการณ์ว่าอย่างไร

ทั้งนี้รัฐธรรมนูญไทยตั้งแต่ปี 2475 ถึงปัจจุบัน ไม่มีกำหนดว่าให้นายกฯต้องลาออก และในทางปฏิบัติจริงไม่เคยมีผู้ใดลาออกขณะเลือกตั้งเลยใช่หรือไม่ การเลือกตั้งปี54ใครเป็นนายกฯลาออกหรือไม่ ก็ไม่ออก แล้วไปหาเสียงครม.สัญจรด้วย ตนยังไม่ทำเลย ไม่ได้ไปแบบเขา เพราะตนยังไม่ได้ไปร่วมกับพรรคการเมือง และต้องดูอีกทีว่าทำได้หรือไม่ด้วย ส่วนการเลือกตั้งปี 57 นายกฯอีกคนกับครม. ลาออกหรือไม่ก็ไม่ออก อย่ามาพูดส่งเดช ใครที่ออกไปเพราะเรื่องปลากระป๋อง มันมีความผิดก็ออกไป ส่วน 4 รมต.ในรัฐบาลนี้ที่ลาออกไป ไม่ได้มีความผิดอะไรเลย ทำงานเยอะแยะไปหมด แต่เขาขอลาออก เพราะอยากไปทำงานการเมืองเต็มตัว ทั้งที่เขาอยู่ได้ตามกฎหมาย

"อย่าไปไล่ล่ากันมากนัก พอไล่คนนี้แล้วลาออก แล้วเดี๋ยวมาไล่นายกฯออก ก็กฎหมายว่าอย่างนี้ มึงมาไล่ดูสิ ไล่ให้ได้สิ ผมไม่ท้าทาย แต่ผมไม่ออก การที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แพ้การเลือกตั้งปี54 ในการแข่งกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำไมแพ้ล่ะ เป็นรัฐบาลหรือเปล่าทำไมแพ้ แสดงว่าการเป็นรัฐบาลไม่น่าจะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบขึ้นมาแต่อย่างใด ขึ้นอยู่กับรัฐบาลมีผลงานหรือไม่ หากไม่มีประชาชนก็ไม่เลือกอยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

“เด็กเพื่อไทย” จี้  “บิ๊กตู่” ไขก๊อก ลุยการเมืองเต็มตัว

"นักวิชาการ" เชื่อ "บิ๊กตู่" ขึ้นบัญชีนายกฯ “พลังประชารัฐ”

“พลังประชารัฐ” รอเวลาเหมาะสมเทียบเชิญ “บิ๊กตู่” นั่งบัญชีนายกฯ

ทั้งนี้ 4 รมต.ของตนออก ไม่ได้ออกเพราะตนไปกดดันว่าต้องออก ตนรู้ว่ากฎหมายไม่ต้องลาออก อยากให้เขาทำงานแต่เขาจะไปทำพรรคการเมืองก็ต้องปล่อยเขาไป ต้องหาคนทำแทนให้ได้ แล้วอย่ามาคิดว่า ลาออกเพราะกลัว เขาไม่ได้กลัวท่านหรอก อะไรที่พูดๆมา เสร็จแล้วก็มากดดันนายกฯ กดดันตนไม่ได้ ตนเคารพกฎหมาย

ส่วนเรื่องการโจมตีรัฐบาลและคสช.ทุกคนถามว่าทำไม่มีเยอะขึ้น ท่านก็รู้อยู่แล้ว การเมืองไทยเป็นอย่างนี้ปฏิรูปไม่ได้เสียที เป็นไปตามขั้นตอนของผู้ไม่หวังดี ตั้งแต่เรื่องการอยากเลือกตั้ง ห้ามเลื่อนเลือกตั้ง อะไรทำนองนี้ พอกำหนดวันก็บอกว่าไม่เป็นธรรมเข้าไปอีก ท่านก็เป็นเครื่องมือเขาอยู่ได้ ทุกอย่างไม่ได้ขึ้นกับตน อยู่ที่ทำกฎหมายตามโรดแม็พ มันเรื่องของกฎหมายตนพูดในขั้นต้น ว่าเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 แต่เมื่อกฎหมายไม่พร้อมอะไรไม่พร้อม ทั้งยังมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ก็ขยับไปอีกหน่อยเท่านั้นเอง ถ้าอยากเข้ามาก็ต้องรับกติกาตรงนี้ได้

อย่างไรก็ตามเรื่องรัฐบาลรักษาการและรัฐบาลอำนาจเต็ม ห้ามโยกย้ายข้าราชการโดยไม่จำเป็น ตนก็ดูอยู่ไม่จำเป็นไม่อยากย้าย รวมถึงห้ามใช้งบประมาณผูกพัน เว้นแต่ที่จำเป็น ซึ่งรัฐบาลทำได้ในกรณีเร่งด่วน ถ้าไม่เร่งด่วนตนไม่อยากใช้

“วันนี้รัฐธรรมนูญ60 มาตรา264 265 สั่งตน คือ นายกฯและหัวหน้าคสช.ต้องอยู่ต่อจนกว่ามีรัฐบาลใหม่ ลาออกไม่ได้ ถ้านายกฯลาออก ครม.ต้องลาออกทั้งหมด ถ้าตนลาออกไปหมดเลย แล้วใครจะอยู่จัดงานพระราชพิธี ใครจะอยู่ทำสิ่งที่ตนพูดทั้งหมด เข้าใจหรือยัง อย่ามาถามอีกนะ ไม่ต้องมาไล่ผมหรอก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ